Đầy đủ yếu tố thuận lợi
Hầu hết các tuyến đường cao tốc lớn đang triển khai tính đến nay đều chậm so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến rất nhiều, trong đó có vướng mắc về GPMB, thu xếp vốn, thời tiết bất lợi, năng lực nhà thầu yếu kém,... Mặc dù vậy, gần như tất cả các yếu tố này đều không còn ảnh hưởng đến công tác thi công của các nhà thầu trên tuyến.
Các nhà thầu cần tập trung tối đa lực lượng để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Có thể lấy dẫn chứng ở đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, thời gian qua chỉ có gói thầu PK2 là mặt bằng được bàn giao sớm, còn lại các gói thầu PK1A, PK1B và PK1C đều tồn tại nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, gần đây các địa phương đã quyết liệt triển khai đồng loạt để giải phóng nốt một số điểm “nút thắt” về mặt bằng. Các huyện Đông Anh, Sóc Sơn của Hà Nội cam kết trong tháng 11/2012 sẽ bàn giao dứt điểm phần đất nông nghiệp. Khu vực qua địa phận Bắc Ninh và Thái Nguyên giờ không còn vướng nhiều, không ảnh hưởng đến thi công.
Đối với công tác thu xếp vốn, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá thuận lợi. Trước đây, Bộ GTVT và chủ đầu tư đã đề nghị các cơ quan chức năng ứng thêm 10% cho các nhà thầu có thêm điều kiện đẩy nhanh tiến độ. Về năng lực nhà thầu, chỉ trong vòng vài tháng gần đây, Ban QLDA 2 đã thay thế và loại bỏ 24 đơn vị yếu kém, không tích cực triển khai thi công nên tác động khá tích cực đến tâm lý thi công của các nhà thầu khác.
Với Dự án Nội Bài - Lào Cai, yếu tố mặt bằng giờ không còn là nỗi lo lớn bởi hầu hết các địa phương đều đã bàn giao dứt điểm. Về thời tiết, các nhà thầu trong những tháng đầu năm thường “kêu ca” mưa nhiều, khó tập trung thi công thì những tháng gần đây và trong thời gian từ nay đến cuối năm chắc chắn không còn là “lực cản” tiến độ. Về vốn liếng, sau khoảng 3 tháng ADB tạm dừng giải ngân phần tiền Việt Nam đồng do chưa thống nhất về cách tính tỷ lệ nội tệ và ngoại tệ theo hợp đồng, tuy nhiên từ khoảng trung tuần tháng 10/2012, ADB đã chấp thuận giải ngân lại. Gần đây, Bộ GTVT cũng có chỉ đạo hết sức quyết liệt, đặc biệt là điều chuyển khối lượng của các nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ nên công tác triển khai dự án có nhiều thuận lợi.
Một dự án đường cao tốc rất lớn khác là Hà Nội - Hải Phòng, công tác GPMB cũng không còn vướng mắc như trước đây. Toàn bộ dự án đã giải phóng được hơn 98%, nhiều địa phương đã bàn giao 100%. Công tác thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành cả 10 gói thầu xây lắp. Việc thu xếp, bố trí vốn được chủ đầu tư Vidifi cũng cam kết lo đủ cho dự án.
Dốc sức tăng tiến độ
Với các điều kiện thuận lợi trên, có thể nói cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều đã hội tụ cho các dự án đường cao tốc trọng điểm này. Việc quan trọng nhất lúc này đối với các chủ đầu tư và nhà thầu là tập trung đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để dồn sức thi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, sau khi có những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT, công tác tổ chức, điều hành dự án đã có chuyển biến rất tích cực. “Đặc biệt tại các gói thầu A4, A5, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã tăng cường thêm nhiều nhà thầu mạnh, có năng lực vào thi công. Các nhà thầu khác cũng đã điều thêm một khối lượng lớn nhân lực, máy móc, thiết bị đến công trường. Từ nay đến cuối năm, dù thời gian còn lại không nhiều, nhưng chắc chắn khối lượng công việc hoàn thành của dự án cũng sẽ tăng lên đáng kể” - ông Tuấn Anh chia sẻ.
Với dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, ông Lưu Việt Khoa cũng cho biết, với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, công trình đang có tiến triển từng ngày. “Chỉ trong vòng 1 tháng, khối lượng công việc hoàn thành đã tăng thêm 5%. Nếu như tháng trước toàn dự án chỉ đạt 45% thì nay đã được khoảng 50%. Dự kiến ngay trong ngày hôm nay 22/11/2012, những mét thảm đầu tiên của tuyến đường sẽ được nhà thầu triển khai. Dù thời gian còn lại của dự án không nhiều, tuy nhiên, một số nhà thầu là các tổng công ty lớn của Bộ GTVT cam kết sẽ hoàn thành khối lượng công việc trước kế hoạch”, ông Khoa khẳng định.