Cuối năm, lại “nóng” chuyện thuốc lá lậu hoành hành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm (2009 - 2013), bình quân mỗi năm có 16,6 tỷ điếu thuốc lá lậu, tương đương 830 triệu bao vào nước ta. Các loại thuốc lá lậu chiếm 19 - 21% thị phần nội địa, trong đó riêng năm 2013, đã có 18,6 tỷ điếu thuốc lá lậu vào Việt Nam, chiếm 22,2% thị phần nội địa.

Chiều 9/1, đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 100 nhãn thuốc lá lậu tại nước ta, trong đó chủ yếu là JET và HERO (chiếm 90%). Tình trạng thuốc lá lậu tràn ngập thị trường đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt làm thất thu ngân sách 4.300 tỷ đồng/năm, chảy máu ngoại tệ 400 triệu USD/năm. Thực trạng này cũng gây mất sản lượng trồng thuốc lá 10.000ha - tương đương 5 triệu công lao động của nông dân trồng thuốc lá, mất việc làm của 600.000 công lao động/năm trong ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá. Các ngành phụ trợ, dịch vụ khác của ngành thuốc lá cũng bị giảm tương đương 20% thu nhập/năm.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Nhằm giải quyết tình trạng thuốc lá lậu hoành hành, chỉ tính từ năm 2007 đến nay, ngành thuốc lá đã phối hợp hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chức năng gần 42 tỷ đồng. Ngành cũng đẩy mạnh truyền thông đến người dân để hiểu rõ pháp luật và không tiếp tay cho các tổ chức buôn lậu, đồng thời cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng về các tổ chức, đường dây buôn lậu để góp phần triệt phá các tổ chức buôn lậu.

Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam Vũ Văn Cường nhận định: Tình hình thuốc lá nhập lậu ngày càng gia tăng, dự báo trong hai năm 2014 - 2015 thuốc lá lậu sẽ chiếm hơn 25% thị phần trong nước. Trong khi đó, người tiêu dùng chưa tiếp cận được Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhất là in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá nên vẫn sử dụng nhiều thuốc lá lậu. Về phía doanh nghiệp, tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn trước áp lực tăng giá đầu vào như nguyên phụ liệu, xăng dầu, giá thành in cảnh báo sức khỏe, giá thành sợi thuốc lá nhập khẩu tiền công lao động…, khiến giá thành sản phẩm tăng cao.

Vì những lý do này, để đảm bảo nguồn thu nhà nước, lợi ích người lao động và doanh nghiệp, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá trong thời gian tới. Nhằm chống thuốc lá nhập lậu, Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt đề án chống thuốc lá nhập lậu do Bộ Công Thương đã trình, đồng thời xem xét đàm phán với các nước có chung đường biên giới nhằm ngăn chặn việc nhập lậu sản phẩm này.