Cưỡng chế hàng loạt vi phạm đất đai ​tại xã Phụng Châu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải loạt bài viết về sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại xã Phụng Châu, trong đó có trường hợp vi phạm xây nhà, xưởng làm lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ ven sông Đáy.

Sau một thời gian vào cuộc, đến nay, UBND huyện đã ra được quyết định cưỡng chế 7 công trình vi phạm. Động thái này thể hiện sự quyết tâm lập lại trật tự đô thị của huyện Chương Mỹ.
Trong khi chờ xử lý vi phạm, các lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trong khi chờ xử lý vi phạm, các lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ vẫn ngang nhiên hoạt động.
Như thông tin đã nêu trong số báo ra ngày 4/9, theo kết quả thanh tra công vụ, do buông lỏng quản lý, một số người dân ở xã Phụng Châu tự ý đua nhau chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, xây dựng 17 công trình nhà, xưởng và trồng cây. Trường hợp vi phạm có diện tích nhỏ nhất gần 100m2, lớn nhất khoảng 1.800m2 ở khu Lỗ Thổ. Trong số 17 công trình, có 4 công trình làm lò giết mổ lợn gây ô nhiễm môi trường, xả nước thải không qua xử lý ra thẳng sông Đáy và lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất lợi hà ven sông.

Vi phạm của các chủ lò đã bị Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cùng các sở, ngành TP và UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình. Thậm chí, gần đây (ngày 30/9), UBND huyện đã ra quyết định cưỡng chế 7/17 công trình vi phạm. Liên quan đến việc để các trường hợp vi phạm nói trên, đến nay, nguyên Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng đã bị kỷ luật.

Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Văn Thêu (người được bầu làm Chủ tịch UBND xã từ cuối tháng 6/2015 đến nay) thừa nhận, đoàn thanh tra công vụ đã làm rõ trách nhiệm của ông Đồng trong việc từ đầu năm 2014 đến hết tháng 3/2015 đã để 17 trường hợp tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp xây nhà, xưởng. Đây mới chỉ là con số vi phạm thời điểm thanh tra công vụ. Còn nếu tính thời điểm trước năm 2014 thì phải lên tới hàng chục trường hợp nữa. Nhưng, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ vi phạm và thông báo kết luận của đoàn thanh tra công vụ thì ông Thêu cho rằng: Từ ngày viết đơn xin miễn nhiệm chức vụ, ông Đồng không chịu bàn giao tài liệu, văn bản, đặc biệt là hồ sơ, bản kết luận của đoàn thanh tra công vụ thanh tra trách nhiệm đối với bản thân ông, gây khó khăn cho UBND xã trong việc hoàn thiện hồ sơ xử lý 17 công trình vi phạm. “Do số lượng các trường hợp vi phạm nhiều, diện tích lớn, việc mua - bán đất qua nhiều chủ nên khó khăn cho quá trình xác minh, củng cố hồ sơ. Trước mắt, UBND huyện ra quyết định cưỡng chế 7 công trình vi phạm và giao cho UBND xã thông báo cho các trường hợp. Hiện, UBND xã đang hoàn thiện để ra quyết định cưỡng chế 3 công trình thuộc thẩm quyền, đồng thời xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Đầu tháng 11, UBND xã sẽ trình UBND huyện kế hoạch cưỡng chế 10 công trình. Các công trình vi phạm còn lại, UBND xã tiếp tục phối hợp với Phòng Tư pháp hoàn thiện hồ sơ để xử lý dứt điểm” - ông Thêu nói.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Chương Mỹ Vũ Thị Chung cho biết, ngày 30/9, UBND huyện ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm thuộc thẩm quyền, đồng thời giao cho UBND xã xây dựng kế hoạch cưỡng chế thông qua Phòng Tư pháp thẩm định thủ tục pháp lý rồi trình UBND huyện xem xét, tổ chức họp lấy ý kiến khối Nội chính ấn định thời gian cưỡng chế. Cũng theo bà Chung, do tài liệu các thửa đất xây dựng lò mổ lợn ở khu Lỗ Thổ mà UBND xã cung cấp không đầy đủ, nên cán bộ Phòng Tư pháp huyện tiếp tục thu thập, làm việc với các trường hợp vi phạm để củng cố hồ sơ cho chắc chắn trước khi ra quyết định cưỡng chế. “Xác định đây là vụ việc phức tạp, do vậy, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan củng cố, hoàn thiện hồ sơ các trường hợp vi phạm phải thật chính xác, nhất là làm rõ nguồn gốc, chủ thể quản lý các thửa đất để ra quyết định cưỡng chế đúng công trình, đúng đối tượng, tránh xảy ra khiếu kiện không đáng có. 7 công trình còn lại, trong đó có 4 lò mổ lợn cũng sẽ được thực hiện xử lý tiếp đó, không loại trừ bất cứ trường hợp nào” - bà Chung khẳng định.