Nối thành công bàn tay đứt lìa cho nam thanh niên

Nguyễn Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/6, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Trung tâm chấn thương chỉnh hình bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị đứt lìa cổ tay, lộ gân đứt, xương cổ tay gãy, mất máu nhiều.

Bệnh nhân nói trên là anh C.D.L (31 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng vô cùng nguy kịch.
Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực và bảo quản lại bàn tay đứt lìa. Đồng thời, hội chẩn và quyết định xử trí mổ cấp cứu khâu nối vi phẫu cho anh L.
Ekip phẫu thuật tiến hành xử trí trước bàn tay bị đứt lìa. Cắt lọc sạch mô dập lấy dị vật, bộc lộ bó mạch thần kinh quay, bó mạch thần kinh trụ, thần kinh giữa, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền, tìm xác định gân gấp sâu các ngón từ 1 - 5, gân gấp cổ tay, gân duỗi cổ tay, gân duỗi các ngón.
Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ để cố định xương, nối lại các mạch máu và các dây thần kinh, gân gấp và gân duỗi.
 Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho anh L
Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nối thành công chi bị đứt cho bệnh nhân. Hiện tại, sinh tồn bệnh ổn định; bàn tay trái hồng, ấm; các ngón tay có thể cử động nhẹ. Những ngày tới sẽ được tập vật lí trị liệu để phục hồi dần chức năng.
Theo bác sĩ CK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, đây là ca phẫu thuật vi phẫu phức tạp, để chi thể bị đứt rời sống được và phục hồi tốt được chức năng thì yêu cầu của cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả thành phần bị đứt như: Kết xương, khâu nối gân cơ và đặc biệt là phải khâu nối lại các mạch máu, thần kinh.
 Bàn tay được khâu nối thành công
Bác sĩ khuyến cáo, khi gặp trường hợp đứt lìa hay gần lìa chi (tay hoặc chân), người nhà cần phải làm sạch vết thương, băng ép cầm máu, bất động phần chi bị đứt và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
Nếu chi bị đứt lìa thì phải rửa sạch phần chi bị đứt rời dưới vòi nước máy, sau đó bọc trong một, hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch, rồi cho vào trong một túi nylon, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá. Tốt nhất nên bảo quản ở nhiệt độ khoảng 4 - 5°C để kéo dài được thời gian sống của tế bào, tránh để phần chi bị đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá vì có thể gây bỏng lạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần