Cựu Phó Giám đốc MB24 bị đề nghị 18 đến 20 năm tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/6, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử “đường dây lừa đảo MB24”.

Tại phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Ngô Văn Huy cho rằng, cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Minh là người chịu trách nhiệm đăng ký trang mạng muaban24.vn làm sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo luật sư, Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương khi không cấp phép cho muaban24.vn nhưng cũng không có cảnh báo đối với việc MB24 trong việc thực hiện hành vi trái pháp luật.

Đối với bị cáo Huy, luật sư cho rằng, hành vi của bị cáo không cố ý gian dối, nếu cố ý thì đã bỏ trốn.

 
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Trong hành vi của những người bị hại, luật sư cho rằng, mỗi người thành lập ít nhất 9 gian hàng. Họ đều có một mục đích là thu hút người tham gia để được hưởng hoa hồng.

Đối với bị cáo Huy, luật sư cho rằng, bị cáo không chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ như truy tố. Bị cáo vẫn còn hơn 800.000 triệu đồng được tính bằng “điểm” nhưng chưa rút được, do khi cơ quan điều tra vào cuộc, số điểm ảo tương đương số tiền của bị cáo đã bị xóa.

Tiếp lời, luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (chịu trách nhiệm về công nghệ thông tin của MB24) cho rằng, bị cáo không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Theo phân tích, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản phải xem xét từ “hành vi gian dối” của bị cáo. Bị cáo Hà không có hành vi gian dối khi Công ty MB24 tạo ra các gian hàng cho các hội viên có nhu cầu kích hoạt.

Luật sư của bị cáo Hà phân tích, ở đây chỉ có dấu hiệu kinh doanh không được cấp phép; đồng thời luật sư cũng nói rằng, bị cáo Hà thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên.

Bào chữa cho bị cáo Lê Văn Cường (cựu Phó Giám đốc phụ trách về truyền thông MB24), luật sư khẳng định Cường thực hiện chỉ đạo của cấp trên, không bàn bạc với Minh.

Luật sư của bị cáo Cường biện luận, nếu các bị cáo có hành vi gian dối thì không làm hồ sơ đăng ký kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử lên cơ quan chức năng đối với trang mạng muaban24.vn.

Đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư, đại diện VKS khẳng định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, gia đình. Các bị cáo đã có hành vi gian dối khi Cục Thương mại điện tử chưa cấp phép nhưng vẫn cho rằng, trang mạng muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc truy tố các bị cáo theo khoản 4, điều 226b, đại diện VKS kết luận, số tài sản các bị cáo chiếm đoạt rất lớn, các bị cáo đã tạo ra tiền ảo để rút tiền thật từ ngân hàng

Trước đó, tại tòa, VKS cũng đưa ra mức đề nghị mức án với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án 18-20 năm tù. Bị cáo  Nguyễn Mạnh Hà bị đề nghị mức án 16-18 năm tù giam.

Chiều 30/6, tòa sẽ ra phán quyết cuối cùng đối với các cựu lãnh đạo của MB24.