Cựu phó tổng giám đốc Vinacafe bị truy tố

Theo CAND
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/8, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố Phạm Trung Tuyến, nguyên giám đốc Trung...

Kinhtedothi - Ngày 15/8, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố Phạm Trung Tuyến, nguyên giám đốc Trung tâm XNK Vinacafe thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe); Nguyễn Công Hoàng, nguyên phó tổng giám đốc Vinacafe, kiêm Giám đốc Trung tâm và Võ Quang Vinh, nguyên phó phòng phụ trách Phòng Tài chính kế toán Trung tâm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, tháng 11/2010 Nguyên Công Hoàng cùng Phạm Trung Tuyến lập chứng từ khống rút gần 2 tỷ đồng công quỹ để chi hoa hồng trái quy định cho lãnh đạo 14 đơn vị thành viên thuộc Vinacafe; gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng truy tố, từ 9/2011 đến 6/2012, Tuyến và Vinh lập hồ sơ, chứng từ khống vay 854.373 USD (tương đương 17,8 tỷ đồng) của ngân hàng với lãi suất 8,5%/năm để chuyển cho một công ty khác vay lại với lãi suất 21%/năm nhằm thu lãi suất chênh lệch nhưng không thu hồi được. Hành vi này gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 18 tỷ đồng.

Đến 9/2013, Tuyến ký hợp đồng khống mua 1.000 tấn cà phê trị giá 42 tỷ đồng với Công ty Hoàng Đạo. Để thực hiện hợp đồng, Tuyến chỉ đạo Vinh chuyển tiền cho Công ty Hoàng Đạo vay 24 tỷ đồng nhưng sau đó không thu hồi được hết số tiền đã cho vay nêu trên, gây thiệt hại cho Vinacafe hơn 17 tỷ đồng.

Từ 1/2012 đến 5/2012, Tuyến giao cho Vinh lập chứng từ khống vay tiền và chuyển tiền của Trung tâm XNK cho bà Trần Thị Kim Thu (vợ Trương Đăng Khôi, Phó phòng phụ trách phòng kinh doanh Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe) sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho Vinacafe gần 1,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Khôi bỏ trốn khỏi địa phương, cảnh sát đã ra lệnh truy nã và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với bị can này, sẽ xử lý sau khi bắt được.

Theo cáo buộc, các bị can Phạm Trung Tuyến và Võ Quang Vinh phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho Vinacafe tổng số tiền thiệt hại gần 37 tỷ đồng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần