Cựu Tổng thống Afghanistan phủ nhận thông tin mang theo nhiều tiền khi rời Kabul

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bác bỏ thông tin mang theo nhiều tiền khi rời khỏi đất nước.

Trong một video phát trực tuyến trên Facebook hôm 18/8, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (hiện đang ở UAE), nói rằng ông đã rời Kabul để ngăn chặn đổ máu và phủ nhận thông tin mang theo số tiền lớn khi rời dinh tổng thống.
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang sống lưu vong tại UAE. Ảnh: Getty
"Nếu tôi ở lại, tôi sẽ chứng kiến cảnh đổ máu ở Kabul" - ông Ghani cho biết. Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của ông Ghani sau khi xác nhận bản thân đã đến UAE.
Ông Ghani cũng nói rằng mình rời đi theo lời khuyên của các quan chức chính phủ. “Kabul không nên biến thành một Yemen hay Syria khác vì tranh giành quyền lực nên tôi buộc phải rời đi” - ông Ghani cho hay.
Cựu Tổng thống Ghani cũng bác bỏ tin đồn rằng ông đã rời khỏi đất nước với hàng triệu USD. "Tôi rời đi chỉ với chiếc áo ghi lê và một số quần áo. Việc truyền thông bôi nhọ tôi khi nói rằng tôi lấy hết tiền ra khỏi Afghanistan là không đúng sự thật. Những lời buộc tội trên là những lời nói dối vô căn cứ” - ông Ghani nói trong video.
Trong video, cựu Tổng thống Ghanni cho biết, ông ủng hộ những cuộc đàm phán giữa Taliban và các cựu quan chức hàng đầu của Chính phủ, đồng thời nói rằng đang đàm phán về việc quay trở lại Afghanistan.
Bộ Ngoại giao UAE ngày 18/8 xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và gia đình đang ở nước này, được chào đón trên cơ sở nhân đạo. UAE là một trong ba quốc gia, bên cạnh Ả Rập Saudi và Pakistan, công nhận chính quyền Taliban trước đây, khi lực lượng này cai trị Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001.
Cựu Tổng thống Ghani đã bị các cựu bộ trưởng chỉ trích gay gắt vì đã đột ngột rời khỏi đất nước khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8.