Cựu Tổng thống Brazil hầu tòa vì tham nhũng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng và rửa tiền liên quan tới công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

                       Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva 

Theo các công tố viên, cựu Tổng thống Brazil Lula đã nhận 3,7 triệu Reais (khoảng 1,11 triệu USD) tiền hối lộ từ nhiều dự án. Trước đó, ông Lula từng bị khởi tố vào tháng 8/2016 vì cáo buộc cản trở quá trình điều tra.

Cựu Tổng thống Brazil đã bác những cáo buộc và rằng, các tố cáo có liên quan tới động cơ chính trị. Quan tòa Sergio Moro - người giám sát cuộc điều tra cáo buộc tham ô ở Petrobras, nói, qua thời gian điều tra, tòa án đã có đủ bằng chứng liên quan trực tiếp tới ông Lula. Một số chính trị gia, nhà quản lý Petrobras đã bị bắt và kết án sau khi kết quả của cuộc điều tra kéo dài 2 năm được công bố.

Được biết, số tiền mà vị cựu tổng thống này bị cáo buộc nhận đã được "rửa" bằng cách mua và trang hoàng căn hộ ven biển vốn do một công ty xây dựng dính líu tới bê bối xây. Ngoài ra, vợ ông là Marisa Leticia, và 6 người khác cũng bị truy tố.

Như lời của Công tố viên Dalagnol, ông Lula từng là người đứng đằng sau kế hoạch tham ô Petrobras. Nếu không có quyền quyết định của cựu Tổng thống Lula, thì không thể xảy ra vụ bê bối thế kỷ nhấn chìm Brazil. Sau khi Công tố viên Dalagnol quyết định khởi tố ông Lula, Quan tòa Sergio Moro đã đưa vụ này ra xét xử. Ông Lula (70 tuổi) làm tổng thống Brazil nhiệm kỳ từ năm 2003 - 2010. Đầu năm 2016, ông này đã thông báo về ý định ra tranh cử tổng thống vào năm 2018, nhưng vào tháng 8/2016,  ông Lula bị truy tố vì cáo buộc cản trở điều tra vụ Petrobras.

Người kế nhiệm ông là bà Dilma Rousseff cũng đã mất chức sau cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm của Thượng viện vào tháng 8/2016. Thay bà là Phó tổng thống Michel Temer. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần