Cựu Tổng thống Mỹ ra mặt giúp em trai tranh cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush ngày 15/2 đã bắt đầu tham gia chiến dịch tranh cử của em trai mình, ông Jeb Bush tại bang South Carolina.

7 năm trước, George W.Bush rời nhiệm sở là một trong những Tổng thống Mỹ gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông từng từ chối tham gia hỗ trợ chiến dịch tranh cử của em trai Jeb Bush với lý do lo ngại những dư luận xung quanh cuộc chiến của Mỹ tại Iraq khi ông còn đương nhiệm sẽ là trở ngại cho chiến dịch. Thực tế, việc ông George W.Bush quyết định tham chiến ở Iraq năm 2003 vẫn là một chủ đề gây tranh cãi trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.
Cựu Tổng thống Mỹ ra mặt giúp em trai tranh cử - Ảnh 1
Tuy nhiên, ông Jeb Bush đang rất cần sự hỗ trợ của anh để giành một kết quả tốt trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang South Carolina. Trong hai cuộc bầu cử ở Iowa và New Hampshire, ông đều bị các đối thủ như tỷ phú Donald Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz hay Thượng nghị sĩ Marco Rubio bỏ xa.

Trong suốt bài phát biểu dài 20 phút của mình tối 15/2, cựu Tổng thống Mỹ không đề cập đến hai chữ “Donald Trump”. Tuy nhiên ông cũng ngụ ý rằng việc tham gia lần này không những hỗ trợ chiến dịch tranh cử của em trai mình, mà còn tung “đòn” với nhà tỷ phú Mỹ với những tuyên bố đả kích “nhà Bush” trước đó.

Trong cuộc tranh luận trước đó của các ứng cử viên Cộng hòa, ông Trump lên án ông George W. Bush đã dối trá về “vũ khí hủy diệt hàng loạt” của chế độ Saddam Hussein để lấy cớ tấn công Iraq.

Tại South Carolina tối qua, ông George W. Bush cũng “đá xoáy” Donald Trump khi tuyên bố, người xứng đáng làm tổng thống Mỹ, không cần phải “to mồm” nhất, mà phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nhất.

Ông cũng mô tả em trai mình sẽ “đủ sức chiến thắng” trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. “Tôi đã chứng kiến Jeb làm việc. Cậu ấy sẽ mạnh mẽ, vững vàng khi phải đối phó với những điều bất ngờ - ông George W. Bush nhấn mạnh – “Chức tổng thống là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi khả năng đánh giá hiệu quả và các ý tưởng đột phá”.

Ngay sau khi ông George W.Bush xuất hiện, tỷ phú Trump lập tức phản công. “Giờ thì George Bush đi vận động cho Jeb. Liệu ông ta có dám đối mặt với các câu hỏi về vụ khủng bố 11/9, về chiến tranh Iraq và sự sụp đổ của hệ sinh thái? Hãy cẩn thận” - ông Trump đăng trên mạng xã hội Twitter.

Ông cũng cáo buộc Cựu Tổng thống George W. Bush đã được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố ngày 11/9 nhưng không có bất cứ hành động gì để ngăn chặn.

Kể từ khi rời nhiệm sở, ông George W.Bush đã tránh hầu hết các hoạt động chính trị và hạn chế trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên South Carolina là bang mà ông là chính trị gia Cộng hòa được ưa chuộng nhất. Theo một khảo sát cách đây hai tháng, 84% cử tri Cộng hòa ở South Carolina đánh giá cao ông George W. Bush. Với những “di sản” là cuộc chiến tranh Iraq và thảm họa 11/9, liệu người dân South Carolina có thực sự sẵn sàng bầu cho một “đế chế nhà Bush” thứ hai?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần