Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino qua đời ở tuổi 61

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời ngày 24/6 sau khi nhập viện ở thủ đô Manila.

 Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III qua đời. Ảnh: SCMP
Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III qua đời hôm 24/6 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Các báo cáo trước đó cho biết, ông Aquino đã phải nhập viện tại Trung tâm Y tế ở Quezon vào sáng 23/6. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Philippines đã chạy thận ít nhất 5 tháng. Ông cũng vừa trải qua một ca phẫu thuật tim gần đây.
"Tôi vô cùng đau buồn khi hay tin cựu Tổng thống Benigno S. Aquino III qua đời sáng nay. Ông ấy là một người tốt bụng, luôn có niềm đam mê phục vụ nhân dân”, Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Marvic Leonen - người được ông Aquino bổ nhiệm vào năm 2012 chia sẻ sáng 24/6.
Ông Aquino, 61 tuổi, giữ chức Tổng thống Philippines từ năm 2010 tới năm 2016. Người kế nhiệm ông là Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte.
Ông Aquino là con trai duy nhất của cựu thượng nghị sĩ Benigno "Ninoy" Aquino Jr., người từng bị ám sát năm 1983 và cựu tổng thống Corazon Aquino. Ông từng làm việc trong công ty kinh doanh đường của gia đình trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1998.
Ông Aquino được bầu vào Thượng viện và giữ chức thượng nghị sĩ từ năm 2007. Năm 2010, ông được bầu làm Tổng thống và giữ chức vụ này đến năm 2016. Trong nhiệm kỳ 6 năm của ông Aquino, kinh tế của Philippines tăng trưởng ổn định.
Năm 2013, chính quyền của ông Aquino kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài quốc tế liên quan tới các tranh chấp về Biển Đông. Philippines được tuyên thắng kiện một tháng sau khi ông Aquino rời nhiệm sở vào năm 2016.
Harry Roque - người phát ngôn của Tổng thống Duterte, nói rằng cả nước “biết ơn cựu Tổng thống Aquino vì những đóng góp của ông đối với đất nước”.
Trong một tuyên bố gửi tới Chính phủ Philippines, văn phòng Liên minh châu Âu tại Manila cho biết: "Chúng tôi thương tiếc một người bạn đã thúc đẩy mối quan hệ của chúng tôi trở nên sâu sắc hơn".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần