Cựu trợ lý Tổng thống Hàn quốc bị bắt vì bê bối bạn thân

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan tới bê bối của bà Choi Soon-sil.

Giới công tố đã bắt giữ ông Ahn Jong-beom, cựu trợ lý, đồng thời cũng là bạn lâu năm của bà Park Geun-hye, để điều tra cáo buộc rằng, ông này đã lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để ép buộc các tập đoàn lớn quyên góp những khoản tiền có giá trị cao vào các quỹ phi lợi nhuận.

 Cựu trợ lý Ahn Jong-beom của Tổng thống Hàn Quốc có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị giam giữ khẩn cấp trong vòng 48 giờ mà không cần lệnh bắt. Quá thời hạn trên, các công tố viên cần có trát của tòa án để tiếp tục giam giữ nghi phạm. Ông Ahn từng là trợ lý cấp cao về chính sách cho Tổng thống Park Geun-hye nhưng đã từ chức vào cuối tháng 10 trong bối cảnh vụ bê bối bà Park tiết lộ những thông tin mật cho người bạn thân Choi Soon-sil đang làm chấn động Hàn Quốc. Xuất hiện bên ngoài văn phòng công tố chiều qua, ông Ahn cho biết sẽ chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cùng ngày, Tổng thống Park cũng tuyên bố thay thế bộ trưởng tài chính và thủ tướng Hàn Quốc. Cuộc cải tổ lớn đã vướng phải sự lên án mạnh mẽ của đảng đối lập. Đảng đối lập cho rằng, đây là kế hoạch nhằm chuyển sự chú ý của dư luận ra khỏi vụ bê bối chính trị khiến tỉ lệ người ủng hộ bà Park Geun-hye xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Bà Choi – nhân vật trung tâm của vụ bê bối bị cáo buộc tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các quỹ phi lợi nhuận nhờ mối quan hệ với bà Park. Bà này thừa nhận đã nhận các bản thảo bài phát biểu của tổng thống sau khi bà Park đắc cử nhưng bác bỏ việc tiếp cận với những tài liệu khác hay can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần