Đả bại Liverpool, Arsenal thẳng tiến ở FA Cup

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng 2-1 ở vòng năm hôm qua chứa đựng đầy đủ ý nghĩa đối với Arsenal, khi vừa giúp họ trả hận Liverpool vừa giành vé vào tứ kết giải đấu lâu đời nhất hành tinh.

"Không ai đáng nhận thất bại trận này", cựu danh thủ Martin Keown bình luận sau trận đấu anh cho rằng hay nhất từ đầu mùa giải. Và chuyên gia của hãng BBC cũng như tờ DailyMail có đủ lý do để nói như thế. 

Arsenal tìm lại được sự tự tin tối thiểu và lựa chọn đấu pháp hợp lý với đội hình không phải mạnh nhất. Họ cần dưỡng sức cho một số trụ cột để đấu lượt đi vòng 16 đội Champions League với Bayern Munich giữa tuần sau.
Arsenal tìm lại được niềm vui sau những trận đấu không thành công gần đây.
Arsenal tìm lại được niềm vui sau những trận đấu không thành công gần đây.
Alex Oxlade-Chamberlain đương nhiên là nhân tố sáng trong chiến thắng của đội chủ sân Emirates lần này, với bàn mở tỷ số trong hiệp một và đường chuyền như đặt để Lukas Podolski nhân đôi cách biệt ngay đầu hiệp hai. Thủ thành Lukas Fabianski cũng xứng đáng được ngợi khen với không ít pha cứu thua xuất sắc. Chứng kiến màn trình diễn của anh, HLV Arsene Wenger không biết chừng sẽ cân nhắc lại quyết định trao vị trí số một trong khung gỗ - vốn thuộc về Wojciech Szczesny hiện nay.

Thất bại, nhưng Liverpool vẫn có thể tự hào vì đã chơi tốt và nỗ lực đến cùng như những gì đã thể hiện gần đây. Họ thậm chí tạo được nhiều hơn đội chủ nhà về số lần dứt điểm (15 so với 8 của Arsenal) và tỷ lệ kiểm soát bóng (57%). Rất nhiều lần trận này Liverpool có những tình huống đáng ra có thể chuyển hoá thành bàn, nhưng Daniel Sturridge và Luis Suarez đều tỏ ra kém duyên. Bàn duy nhất của đội khách vì vậy chỉ đến từ chấm phạt đền, mang tên Steven Gerrard.

Chiến thắng điên rồ 5-1 như ở sân Anfield hôm 8/2 là điều khó tái lập, nhưng Liverpool và các CĐV của họ hoàn toàn có quyền tự tin khi đến làm khách của Arsenal hôm qua. Bên cạnh khác biệt về mặt tâm lý, Liverpool còn có thể tung ra đội hình mạnh nhất vì đây là đấu trường hiếm hoi còn lại của họ, bên cạnh Ngoại hạng Anh, nên không phải tính đến chuyện dưỡng sức. 

Và lợi thế đó nhanh chóng được Liverpool thể hiện trên sân, qua những cơ hội ban đầu. Chỉ trong vòng 4 phút, Sturridge đã hai lần thoát vào cấm địa để đối mặt với Fabianski. Lần đầu tiên anh không thắng được thủ thành người Ba Lan, và lần tiếp theo dứt điểm vào cạnh lưới.

Sự phung phí của ngôi sao người Anh vô tình giúp Arsenal xốc lại đội hình và giành lại thế trận. Sức nóng dần được chia đều lên hai phía khung thành, và khác biệt được tạo ra bởi tính hiệu quả. Phút 16 Arsenal có bàn mở tỷ số trong đợt tấn công nguy hiểm đầu tiên. Bóng tìm đến chân Oxlade-Chamberlain sau cú sút bị bật ra của tiền đạo trẻ Yaya Sanogo, và cầu thủ chạy cánh của đội chủ nhà đã không bỏ lỡ với cú sút một chạm quyết đoán trong tư thế không người kèm.

Liverpool sau đó dồn lên mạnh mẽ, nhưng không đủ sắc sảo để khoan thủng hàng thủ Arsenal thi đấu chặt chẽ. Cơ hội rõ nhất họ tạo ra trước khi hiệp một kết thúc là cú sút chéo góc của Suarez khiến thủ thành Fabianski phải đổ người cản phá. Ngay đầu hiệp hai, tiền đạo của Liverpool một lần nữa có cơ hội ở cự ly gần nhưng Fabianski tiếp tục tỏ ra xuất sắc với cú cản phá bằng chân nhanh đến khó tin.

Khi Liverpool còn chưa hết tiếc nuối vì pha hỏng ăn đó, Arsenal lại trừng trị họ bằng đợt phản công nhanh phút 47. Ox như tia chớp băng xuống cánh phải trước khi chuyền vào cấm địa cho Podolski dứt điểm bằng chân phải chính xác dù không phải chân thuận, gia tăng cách biệt lên 2-0.

Đó tưởng như là dấu chấm hết cho Liverpool, nhưng thực tế đó lại như cái tát vào sự tự trọng của đội bóng thành phố cảng. Họ không những không suy sụp mà trái lại thi đấu quyết liệt và mạnh mẽ hơn - giống với tính cách và tinh thần thi đấu của Suarez.

Không lâu sau cú dứt điểm vọt xà gang tấc, phút 58 Suarez đem lại cho Liverpool quả phạt đền sau khi bị Podolski cản ngã trong cấm địa. Gerrard lĩnh trách nhiệm và hoàn thành một cách dễ dàng, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho đội khách.

Cách biệt chỉ còn một bàn, và Liverpool chẳng có lý gì để không chơi tất tay trong những phút còn lại. Họ đáng ra có quả phạt đền thứ hai ở phút 64, khi Suarez bị Oxlade-Chamberlain cản ngã khi xâm nhập cấm địa. Trọng tài Howard Webb có lẽ nghi ngại đó là pha ăn vạ của tiền đạo đội khách nên cho trận đấu tiếp tục. 

Bỏ qua tình huống tranh cãi đó, Liverpool còn kiếm thêm cho mình bốn đến năm cơ hội khác nhưng Suarez, Sturridge hay Coutinho đều không một lần đánh bại thủ thành Fabianski. Liverpool đành chấp nhận thất bại khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, và tất cả những gì họ cần làm là duy trì tinh thần và lối chơi này trong phần còn lại ở Ngoại hạng Anh - nơi họ đang đứng thứ tư với cách biệt chỉ bốn điểm so với đầu bảng Chelsea.

Đối với Arsenal, một tấm vé vào tứ kết là quan trọng, nhưng không phải tất cả. Họ còn cần nhiều hơn những gì thể hiện trận này cho những mục tiêu quan trọng phía trước.

Đội hình thi đấu

Arsenal (4-2-3-1): Fabianski 7 (được chấm điểm 7 trong thang điểm 10), Jenkinson 6, Mertesacker 6, Koscielny 7, Monreal 5, Flamini 7, Arteta 7, Oxlade-Chamberlain 8 (Gibbs 76'), Ozil 7, Podolski 6 (Cazorla 69', 5), Sanogo 6 (Giroud 88').

Bàn thắng: Oxlade-Chamberlain 16', Podolski 47'

Liverpool (4-3-3): Jones 6, Flanagan 5, Agger 6, Skrtel 6, Cissokho 5 (Henderson 62', 6), Coutinho, Gerrard 5, Allen 6, Sterling 5, Suarez 7, Sturridge 6.

Bàn thắng: Gerrard 59' phạt đền

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần