Đã có kết quả xét nghiệm nước sạch tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ hiệp

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tổng số 29 mẫu nước xét nghiệm tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp có 26 mẫu đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Báo Kinh tế & Đô thị ngày 28/9 có bài: “Vụ giun sán xuất hiện trong nước sinh hoạt tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp: Chờ kết quả mẫu nước để xác định nguyên nhân”.

Ngày 7/10, báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được kết quả xét nghiệm 29 mẫu nước tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp được thực hiện bởi Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 1 (Quatest1) – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Khoa học và công nghệ do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở Khu đô thị (HUDS) cung cấp khi trao đổi với báo liên quan đến tình trạng nước sinh hoạt bỗng xuất hiện giun sán.
Một trong 29 mẫu xét nghiệm nước tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.
Theo đó, các mẫu nước này được lấy ngày 20/9/2021, có sự tham gia của đại diện UBND phường Hoàng liệt, các Ban quản trị (BQT) chung cư từ NƠ 1 đến NƠ 23 và đơn vị cấp nước và nơi thực hiện xét nghiệm là do BQT chỉ định. Căn cứ kết quả xét nghiệm nước nhận được, có 26/29 mẫu đạt tiêu chuẩn. Trong 26 mẫu đạt tiêu chuẩn có 1 mẫu được lấy tại trạm sản xuất, 14 mẫu lấy tại họng cấp nước vào bể ngầm nhà chung cư, 11 mẫu lấy tại các căn hộ trong chung cư. Còn 3 mẫu có chỉ tiêu chưa đạt tiêu chuẩn. Cụ thể: Mẫu tại  P210 chung cư NƠ 4 có độ đục đến ngưỡng giới hạn và có vi khuẩn Coliform cao hơn mức cho phép; mẫu tại P614 chung cư NƠ 5 có độ đục bằng ngưỡng giới hạn; mẫu tại P202 chung cư NƠ 7 có vi khuẩn Coliform vượt giới hạn.
Lý giải nguyên nhân 3 mẫu nước có chỉ tiêu chưa đạt tiêu chuẩn đã nêu ở trên, đại diện của Công ty HUDS cho biết, hệ thống cấp nước do đơn vị quản lý bao gồm từ trạm sản xuất đến đồng hồ tổng cấp vào các nhà chung cư. Các mẫu nước có chỉ tiêu chưa đạt tiêu chuẩn được lấy ở các chung cư chưa được thau rửa bể vào thời điểm lấy mẫu. Cũng theo đại diện HUDS, phía sau đồng hồ tổng là hệ thống cấp nước của tòa nhà.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, nhiều luật sư và đại diện các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn TP cho biết: căn cứ Khoản 2, Điều 100 của Luật nhà ở số 65/2014/QH13: “Phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư bao gồm…, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga… và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư”; Điểm 2, Khoản 4, Điều 1 tại Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 3/5/2017 của UBND TP Hà Nội: “Hệ thống cấp nước phía sau đồng hồ tổng của đơn vị cấp nước sẽ do Nhà đầu tư hoặc chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì”…
Như vậy, căn cứ vào kết quả xét nghiệm nước cơ thể thấy, nguyên nhân xảy ra không xuất phát từ trạm sản xuất và hệ thống cấp nước của đơn vị cấp nước nhưng thiết nghĩ với tư cách là đơn vị có chuyên môn, Công ty HUDS nên thường xuyên tăng cường kiểm tra hệ thống cấp nước của mình, đồng thời nên quan tâm, phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn hướng dẫn cho các BQT trong công tác quản lý vận hành hệ thống cấp nước phía sau đồng hồ tổng ở trong tòa nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần