Đã cổ phần hóa 54/94 DN thuộc Bộ GTVT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện cổ phần hóa của Bộ GTVT tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2014 tổ chức tại Ninh Bình, trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã thực hiện cổ phần hóa 54 doanh nghiệp (DN), trong đó có 11 DN quy mô lớn như Vietnam Airlines, 10 tổng công ty 90.

Riêng 9 tháng năm 2014, các đơn vị thuộc Bộ  đã thực hiện cổ phần hóa được 12 DN (Tổng công ty Đường sắt việt Nam 2 DN, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam 5 DN, Tổng công ty Xây dựng đường thủy 1 DN, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc 3 DN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam 1 DN).

Bộ sẽ tiếp tục thực hiện cổ phần hóa các DN thuộc diện cổ phần hóa trong năm nay và năm tới.

Trong công tác cổ phần hóa, Bộ GTVT đã chỉ đạo các DN xây dựng phương án cổ phần hóa theo hướng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia làm cổ  đông chiến lược.

Trong số 10 tổng công ty đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa, có 9/10 tổng công ty Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối, 7/10 tổng công ty đã lựa chọn được cổ đông chiến lược.

Thực hiện tái cơ cấu, các DN thuộc Bộ GTVT đã tập trung thu gọn đầu mối, thoái vốn, chuyển nhượng vốn tại các DN ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, hoặc hoạt động kém hiệu quả để tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. Đến nay, các tổng công ty đã hoàn thành việc thoái vốn tại 39 DN. Tổng số tiền thu về là 780,681 tỷ đồng.

Thông qua tái cơ cấu, cổ phần hóa, đến nay các DN đã giải quyết được các tồn tại, bước đầu lành mạnh hóa tình hình tài chính, vốn điều lệ tăng, giảm được hệ số nợ phải trả/vốn điều lệ, bình quân giảm 50%.

Bộ cũng đã chỉ đạo các DN giải quyết chính sách lao động dôi dư cho 14.200 người, với tổng số tiền nhận được là 575,3 tỷ đồng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần