Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thực hiện có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", Hội đồng...

Kinhtedothi - Để thực hiện có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPBGDPL), Sở Tư pháp Hà Nội đã có những kế hoạch cụ thể để tập trung tuyên truyền nội dung này. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Hồ Xuân Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2014.

Thưa bà, trong năm nay, công tác PBGDPL tập trung vào những nội dung gì?

- Năm 2014, công tác PBGDPL của TP tập trung triển khai tuyên truyền các nội dung về Hiến pháp sửa đổi, các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua có liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, đặc biệt là Luật Thủ đô đến với từng đối tượng Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, người lao động và người sử dụng lao động, thanh thiếu niên… Bên cạnh đó, trong năm 2014, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" theo kế hoạch của TP, HĐPBGDPL, Sở Tư pháp sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự xây dựng đô thị, GPMB, ATGT, VSATTP, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tệ nạn xã hội…
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng.      Ảnh: Hương Lan
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Hương Lan
Chúng ta có thể nhận thấy, thời gian qua, Thủ đô đã có những bước thay đổi tích cực về diện mạo đô thị. Tuy vậy, tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai vẫn xảy ra ở một số nơi, tình trạng khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến GPMB vẫn còn diễn ra phức tạp. Vì vậy, HĐPBGDPL sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm tác động mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của người dân về ý thức đảm bảo trật tự, cảnh quan đô thị.

Năm 2014 cũng là năm then chốt trong việc thực hiện Đề án Tăng cường PBGDPL cho thanh thiếu niên. Vậy, HĐPBGDPL có những biện pháp gì để tuyên truyền cho đối tượng này, thưa bà?

- Năm 2014 là năm giữa của giai đoạn triển khai Đề án Tăng cường PBGDPL cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015, là thời gian cần đẩy mạnh nội dung hoạt động, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án. Hiện nay, thanh thiếu niên là đối tượng cần có sự quan tâm trong công tác giáo dục pháp luật. Trong những năm gần đây đang có một thực tế, đối tượng thanh thiếu niên phạm tội ngày một gia tăng, nhiều vụ xô xát, bạo lực xảy ra chỉ vì những xích mích nhỏ… Vì vậy, mục tiêu của Đề án không chỉ nhắm tới đối tượng học sinh - sinh viên thuộc các tổ chức Đoàn, Hội mà còn là thanh thiếu niên không tham gia các tổ chức, hoặc đang phải chấp hành xử lý vi phạm hành chính trong các trung tâm lao động xã hội, các trường giáo dưỡng để hạn chế tái phạm, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, tuyên truyền PBGDPL cũng sẽ được thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú để phù hợp với từng lứa tuổi.

Về hình thức thể hiện, năm 2014 sẽ có điểm gì mới?

- Công tác PBGDPL năm 2014 sẽ được thể hiện dưới 9 hình thức. Có thể kể đến là thực hiện Ngày Pháp luật trên địa bàn TP, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đăng thông tin pháp luật trên cổng thông tin điện tử của UBND TP và trang thông tin của các sở, ban, ngành, đoàn thể, xây dựng trang web giới thiệu các văn bản pháp luật của T.Ư, TP và qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Trong đó, chú trọng tập trung vào các phương tiện truyền thông đại chúng, củng cố và nâng cao chất lượng của các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, PBGDPL trên sóng phát thanh, truyền hình và đặc biệt là một số báo của Thủ đô như Hànộimới, Kinh tế & Đô thị…

Xin cảm ơn bà!