Đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NƠXH là một chủ trương có ý nghĩa xã hội lớn của Đảng, Nhà nước và là tâm điểm chú ý của nhân dân. Chính phủ đã có một loạt các quyết sách tích cực và cơ chế, khuyến khích các DN tham gia thực hiện các dự án này.

Ngoài một số TCty, DN ngành Xây dựng tiên phong đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đã có sản phẩm thì trong năm 2013, 2014 thị trường chứng kiến sự tham gia tích cực của đông đảo DN ngoài ngành.

Đa dạng hóa nguồn lực phát triển NƠXH

Theo Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), đến nay cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án NƠXH. Trong đó có 35 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp với quy mô xây dựng khoảng 18.950 căn hộ. Đồng thời, cả nước cũng đang tiếp tục triển khai 129 dự án NƠXH, trong đó có 90 dự án dành cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 27.560 tỷ đồng (bao gồm cả một số dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NƠXH đã được UBND các tỉnh, TP chấp thuận).
Đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1
Bên cạnh những dự án đã đi vào sử dụng của các thương hiệu lớn ngành Xây dựng như Viglacera, Vinaconex, Hud, Handico, Idico, Becamex IDC… thì sự xuất hiện của các chủ đầu tư như C.E.O Group, AZ Thăng Long, Cty CP Đầu tư và thương mại Thủ Đô, Cty Địa ốc Hoàng Quân, Cty BIC Việt Nam, Cty Xây dựng và thương mại Bắc Hà, Cty Phú Mỹ, Cty CP Vicoland, Sun Group, Cty CP Đức Khải, Cty CP Đệ Tam, Cty Xây dựng và Thương mại Lê Thành, Cty CP Vạn Phát Hưng… sẽ nâng cao tỷ lệ NƠXH trong cơ cấu căn hộ chung cư cung cấp ra thị trường. Việc nhiều chủ đầu tư tay ngang tham gia xây dựng loại hình nhà ở này là một tín hiệu tốt vì họ vừa có đất, vừa có khả năng huy động vốn từ nhiều nguồn đổ vào công trình. Nói cách khác, những chủ đầu tư này tham gia đồng nghĩa với việc xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn lực để phát triển NƠXH.

Sân chơi không dành riêng cho DN ngành Xây dựng

NƠXH là một chủ trương có ý nghĩa xã hội lớn của Đảng, Nhà nước và là tâm điểm chú ý của nhân dân. Chính phủ đã có một loạt các quyết sách tích cực và cơ chế, khuyến khích các DN tham gia thực hiện các dự án này. Các chính sách ưu đãi trong phát triển NƠXH được áp dụng chung cho tất cả các chủ đầu tư trên mọi tỉnh thành của cả nước không phân biệt bất cứ loại hình DN nào.

Nắm bắt được các ưu đãi này, ông Bùi Viết Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty AZ Land, chủ đầu tư dự án NƠXH AZ Thăng Long tại QL32, huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhận định: “Ngoài các ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định về thuế giá trị gia tăng, được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thu nhập DN theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN..., chúng tôi còn được hỗ trợ lớn từ phía ngân hàng, tạo điều kiện về vốn cho cả chủ đầu tư và khách hàng để phát triển dự án này. Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Hà Nội đã ký kết và cam kết tài trợ 1.100 tỷ cho AZ Thăng Long. Đây là khoản tín dụng lớn nhất từ trước đến nay của BIDV trong gói 30 nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn tài trợ của BIDV cùng với vốn tự có của Cty sẽ đảm bảo được dòng vốn để triển khai dự án đúng tiến độ trong thời gian tới”.

Ông Đỗ Đức Đạt - Giám đốc Cty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô cũng phân tích: “Theo quy định, chủ đầu tư dự án NƠXH được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển NƠXH (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại. Vì vậy, chúng tôi có thể tận dụng ưu đãi này nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua NƠXH và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành NƠXH sau khi đầu tư”.

Còn đối với đại diện C.E.O Group, phát triển NƠXH nằm trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu phát triển nhà ở cho người nghèo. Xây dựng dự án NƠXH Bamboo, C.E.O Group mong muốn thực hiện tốt chiến lược trên và hơn hết là giúp cho những người có thu nhập trung bình và thấp thực hiện ước vọng an cư”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần