Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đã đến lúc cần thay đổi

Kinhtedothi - Chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe được hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng tại tất cả trường lái từ rất nhiều năm qua.

Đây cũng chính là bản giáo trình chuẩn mực để đánh giá trình độ, năng lực của các học viên. Sở hữu giấy phép lái xe, người học đã được đảm bảo đủ điều kiện để điều khiển phương tiện ra đường, tham gia giao thông một cách an toàn, đúng luật.

Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian dài phát triển, tình hình giao thông tại Việt Nam đã có sự thay đổi một cách nhanh chóng. Trong đó, đáng kể nhất là sự đổi mới mau lẹ của hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện giao thông, văn hóa giao thông trong thời đại số. Đặc biệt, sự xuất hiện của một số loại hình hạ tầng giao thông mới hiện đại - hệ thống đường cao tốc trong thời gian gần đây đã mang tới nhiều thay đổi trong lề lối cũng như kỹ năng tham gia giao thông của các tài xế trên đường. Đã đến lúc, chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) cần được điều chỉnh để phù hợp với những sự thay đổi mới này.

Mới đây nhất, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT đã có đề xuất đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo, cấp GPLX. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn trên tuyến cao tốc thời gian qua do kỹ năng lái xe của tài xế còn yếu. Vì vậy, Cục CSGT đề xuất đưa nội dung này vào chương trình đào tạo, cấp GPLX. Như Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cũng khẳng định, Cục CSGT sẽ thường xuyên rà soát các điểm đen tai nạn trên cao tốc, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước xử lý.

Đề xuất của đại diện Cục CSGT đã thu hút sự chú ý của dư luận và giới chuyên gia. Bởi, trên thực tế trong thời gian qua, đã từng có không ít ý kiến tương tự như vậy. Sự xuất hiện của hệ thống đường cao tốc xuyên suốt từ Bắc vào Nam đã góp phần thay đối nhanh chóng bộ mặt giao thông cả nước. Theo lộ trình được Quốc hội và Chính phủ đề ra, trong thời gian tới, mạng lưới đường cao tốc tiếp tục được mở rộng, được nối dài hơn. Khi đó, những tuyến cao tốc hiện đại với tốc độ di chuyển cao mới là trục đường lưu thông chính của phương tiện. Kỹ năng điều khiển phương tiện vì thế sẽ thay đổi theo và đương nhiên, khi đó, chương trình đào tạo, cấp GPLX cũng cần có sự đổi mới để bắt kịp xu thế của thời đại.

Thời gian qua, dù cho tai nạn giao thông liên tục giảm theo từng năm nhưng vẫn không phải không có mối lo. Đặc biệt là sự xuất hiện thường xuyên của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Phân tích những vụ tai nạn đó đã chỉ ra rằng, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn vẫn đến từ chính người điều khiển phương tiện, từ lỗi chủ quan như sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe, cố tình vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ... đến những lỗi khách quan như điều kiện thời tiết xấu, phương tiện gặp sự cố trong quá trình lưu thông. Trong đó, đáng nói nhất, nhiều trường hợp tại nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện còn thiếu và yếu về kỹ năng lái xe.

Rõ ràng, đã đến lúc cần phải có sự đổi mới trong chương trình đào tạo, cấp GPLX. Việc bổ sung nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo là cần thiết, để những người học tiếp nhận một cách đầy đủ nhất những kỹ năng cần thiết trước khi có thể điều khiển phương tiện ra đường.

Một số “quy tắc vàng” giúp lái xe ô tô an toàn

Một số “quy tắc vàng” giúp lái xe ô tô an toàn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau không của riêng ai

Nỗi đau không của riêng ai

24 Oct, 05:50 AM

Kinhtedothi - Chưa kịp nguôi ngoai trước nỗi đau vụ hai học sinh ở Thanh Hóa xô xát khiến một em tử vong, dư luận lại thêm bàng hoàng khi chứng kiến cảnh một nam sinh lớp 10 ở Hà Nội bị nhóm bạn bắt quỳ, bò, thậm chí liếm biển số xe giữa đường.

Tối ưu những khoảng không đô thị

Tối ưu những khoảng không đô thị

23 Oct, 06:09 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chuẩn bị cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu, gầm đường trên cao vào các hoạt động phục vụ nhu cầu công cộng như: văn hóa, thể thao... Đây là một bước đột phá của Thủ đô, tận dụng mọi khoảng trống đô thị có thể xây thêm không gian văn hóa phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để hộ kinh doanh dám lớn

Để hộ kinh doanh dám lớn

22 Oct, 06:29 AM

Kinhtedothi - Dù đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hàng triệu hộ kinh doanh tại Việt Nam vẫn “thích nhỏ để yên thân”. Chỉ 0,04% trong số 3,6 triệu hộ chuyển đổi lên DN trong nửa đầu năm 2025 - con số cho thấy sự ì ạch đáng báo động.

Khi “lá chắn” tài chính mỏng manh

Khi “lá chắn” tài chính mỏng manh

21 Oct, 05:50 PM

Kinhtedothi - Năm nào cũng vậy, mỗi mùa mưa bão đi qua, Việt Nam lại phải “vá víu” những vết thương cũ chưa kịp lành. Cây cối gãy đổ, nhà cửa tốc mái, cầu đường hư hại, hàng hóa mất trắng, người dân trắng tay. Trong khi đó, nguồn hỗ trợ từ bảo hiểm - “lá chắn” đáng lẽ phải chia sẻ gánh nặng, lại mỏng manh đến đáng lo.

Thúc đẩy trách nhiệm

Thúc đẩy trách nhiệm

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Không phải không có tiền, mà có tiền nhưng không tiêu được, đó là vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công chậm liên tục được nhắc đến. Nguyên nhân có nhiều, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn có cả trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ