Đã hứa thì phải thực hiện cho đúng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời 16 câu hỏi chất vấn của các ĐB Quốc hội liên quan đến mức thu phí, giá cước vận tải, việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và đặc biệt là công tác đảm bảo ATGT tại khu vực nơi dự án đi qua…

Tái cơ cấu ngành để giảm giá cước    

ĐB Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết về tiêu chí để xây dựng giá cước vận tải? Tại sao, sau gần 40 năm giải phóng miền Nam, đường giao thông đến các xã, huyện vẫn chưa được hoàn thành, liệu năm 2015 có hoàn thành? Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Bộ đang thực hiện tái cơ cấu ngành nhằm tăng năng suất, giảm giá cước, giảm tải cho đường bộ. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và đào tạo con người. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần giảm giá cước. Liên quan đến việc phát triển hạ tầng giao thông, Bộ trưởng cho biết, hiện còn 11 huyện đảo chưa có đường bộ ra, và 8 huyện có đường đến nhưng vẫn phải đi qua phà. Trong năm 2015, sẽ xây dựng 5 cầu... 

 
Đã hứa thì phải thực hiện cho đúng - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: TTXVN
Trong khi đó, các ĐB đoàn Hòa Bình, Phú Yên… lại đề cập đến các vấn đề như: Mức thu phí (dự án BOT) được quyết định trên cơ sở nào, đã đáp ứng được nhu cầu của người dân hay chưa? Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, mức thu phí thực hiện theo quy định và phụ thuộc vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe... Mức phí cao hay thấp còn căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Lấy ví dụ về việc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, khi mới đưa vào khai thác cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng bị cho là có mức quá cao (tối đa 3,4 triệu đồng/lượt). Tuy nhiên, nếu như trước xe tải phải chạy 7 - 8 giờ trên tuyến đường cũ thì nay chạy tuyến mới chỉ còn 3 - 4 giờ, chi phí tổng chung giảm 30% bao gồm cả khấu hao, sửa chữa, xăng dầu. Ngoài ra, tuyến cao tốc này cũng giúp việc đi lại an toàn hơn.

Phải khắc phục sự cố mới được thu phí

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT tại một số dự án cũng được nhiều đại biểu đề cập. Theo ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội), việc thi công cao tốc Hà nội - Hải Phòng đã làm chia cắt ruộng đồng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân huyện Gia Lâm. Vậy, bao giờ các công trình xây dựng hầm chui, đường dân sinh hoàn thành? Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án chỉ được triển khai khi có thỏa thuận với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo cuộc sống của người dân. Đây là lời hứa của các đơn vị với chính quyền, Nhân dân địa phương nơi dự án đi qua, và đã là lời hứa thì phải thực hiện cho đúng. 
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Tiếp đó, ĐB Lê Thị Công (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi, có những công trình vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp mà nhà đầu tư vẫn thực hiện thu phí. Vậy Bộ trưởng có biện pháp gì để xử lý tình trạng trên? Bộ trưởng khẳng định, việc siết quản lý chất lượng công trình đã triển khai 4 năm liên tục vừa qua. Kết quả, đa số dự án đưa vào khai thác thời gian qua đều đảm bảo và vượt tiến độ, chất lượng. Tuy nhiên, cũng có những công trình mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng như QL51, Bộ đã nhất quyết không cho thu phí, buộc nhà thầu phải sửa chữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần