Đã huy động trên 20.875 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong gần 6 tháng qua, số tiền đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 qua UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 lên tới trên 20.875,6 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật ủng hộ qua Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Trung ương các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 lên tới trên 20.875,6 tỷ đồng, tăng thêm 229,2 tỷ đồng so với số liệu thống kê ngày 14/10/2021.
 Đã huy động trên 20.875 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch. 
Trong đó, ủng hộ qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 12.087,1 tỷ đồng với số tiền mặt là 5.158,2 tỷ đồng; hiện vật quy ra tiền là 6.928,9 tỷ đồng. Số tiền ủng hộ qua Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 là 8.788,5 tỷ đồng.
Từ số kinh phí và hiện vật tiếp nhận được, Tiểu ban đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vắc xin phòng Covid-19 với tổng số tiền là 17.861,3 tỷ đồng, chiếm 85,5% so với tổng nguồn lực tiếp nhận. Trong đó, đã phân bổ 3.882.904 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh, tăng 22.856 phần quà so với số liệu thống kê ngày 14/10/2021 và hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch,… với trị giá là 10.798,3 tỷ đồng; Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 đã chi 7.063 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Với vai trò và trọng trách của mình, thời gian tới, Tiểu ban tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tập trung nắm tình hình người dân đi từ vùng dịch di chuyển trở về quê hương sau khi các địa phương ở phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội để có các giải pháp theo dõi, hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Tiếp tục phân bổ kinh phí, nguồn lực đã vận động được cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn.
Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 và kinh phí phòng, chống dịch Covid-19.
Tiếp tục vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ; vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, chiến sỹ các lực lượng vũ trang hưởng lương ngân sách nhà nước ủng hộ 1 ngày lương (không vận động lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch). Triển khai vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ kinh phí phòng, chống Covid-19 thông qua giải pháp thanh toán trực tuyến như: Payoo, Ví điện tử MoMo, Zalo Pay…
Cùng với đó, tiếp tục triển khai hoạt động phân bổ, hỗ trợ kinh phí, vật chất, trao tặng phần quà an sinh… theo các chương trình, phong trào đã phát động. Tập trung triển khai phân bổ nguồn lực cho các địa phương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh; phối hợp nắm tình hình địa bàn, đối tượng cần hỗ trợ an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người dân từ các tỉnh vùng dịch Covid-19 trở về quê hương.
Triển khai hoạt động giám sát việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn, thực hiện các gói hỗ trợ an sinh xã hội theo các Nghị quyết của Chính phủ: số 68/NQ-CP, số 105/NQ-CP, số 116/NQ-CP và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết.
Trước đó, vào ngày 16/9 Tiểu ban Vận động và huy động xã hội thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chính thức ra mắt hệ thống đóng góp trực tuyến thông qua địa chỉ truy cập: http://vandongxahoi.mattran.org.vn.
Đây là kênh đóng góp ủng hộ trực tuyến cho công tác phòng chống dịch bên cạnh việc tiếp nhận ủng hộ qua thông qua 2 kênh trực tiếp là Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam.
Tiểu ban Vận động và huy động xã hội tiếp nhận sự ủng hộ bằng tiền (tiền mặt hoặc chuyển khoản) và bằng hiện vật phần quà an sinh, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm…) thông qua cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.
Thông qua website, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có thể theo dõi thông tin tổng hợp về các nguồn lực đã được tiếp nhận và phân bổ đến các địa phương để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo, hỗ trợ cho nhân dân.
Để cùng chung tay, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, các tổ chức, cá nhân hãy truy cập địa chỉ http://vandongxahoi.mattran.org.vn. và thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn cá nhân hoặc tổ chức ủng hộ và điền đầy đủ thông tin cá nhân theo biểu mẫu.
Bước 2: Lựa chọn cách thức ủng hộ gồm ủng hộ tiền mặt hoặc ủng hộ hiện vật và cập nhật thông tin theo biểu mẫu.
Bước 3: Nhấn ỦNG HỘ NGAY.
Bước 4: Truy cập Tab THỦ TỤC ỦNG HỘ và thực hiện chuyển tiền hoặc gửi hiện vật theo hướng dẫn.