Đà Nẵng đặt nhiều kỳ vọng vào diễn đàn đầu tư 2022

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, TP Đà Nẵng kỳ vọng tạo được sức bật mới từ diễn đàn xúc tiến đầu tư sắp diễn ra trong tháng 6 này, với nhiều dự án lớn, nhiều “đại bàng” đến làm tổ.

Tạo đà tăng trưởng

Để tạo đà tăng trưởng cho TP sau thời kỳ đóng băng vì đại dịch Covid-19, trong tháng 6 này, Đà Nẵng sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện, hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại. Trong đó, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 là sự kiện nổi bật, được đặt nhiều kỳ vọng tạo sức bật mới với nhiều dự án lớn, nhiều “đại bàng” đến làm tổ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì họp báo sáng 31/5. Ảnh: Quang Hải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì họp báo sáng 31/5. Ảnh: Quang Hải

Dự kiến Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 tổ chức vào ngày 25/6, bằng 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn đàn nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của Đà Nẵng để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư. Đồng thời tranh thủ thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, tại diễn đàn, TP sẽ công bố thông tin về kế hoạch, tiến độ triển khai điều chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các dự án đang kêu gọi đầu tư trên địa bàn; danh mục quỹ đất phục vụ kêu gọi thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ công bố quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, đối với các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp trên địa bàn.

“Tại diễn đàn, chúng tôi sẽ kiến nghị với Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP…” - ông Hồ Kỳ Minh thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, diễn đàn còn là cơ hội để chính quyền TP Đà Nẵng trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về những mục tiêu, tiềm năng phát triển của TP. Đồng thời lắng nghe các tư vấn, góp ý, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thật sự trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.

Đặc biệt, tại diễn đàn sắp tới, Đà Nẵng sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư cho các dự án trong nước và dự án FDI; Trao các thỏa thuận nguyên tắc, hợp tác đầu tư giữa thành phố với những đối tác trong và ngoài nước.

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương. Ảnh: Quang Hải
Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương. Ảnh: Quang Hải

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương cho biết thêm, diễn đàn sắp tới sẽ công bố những dự án lớn, dự án mang tính chiến lược, trọng điểm để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Đà Nẵng. Các dự án tập trung vào những lĩnh vực hạ tầng, thương mại, trường học, bệnh viện…

“Từ tháng 12/2021 đến nay, chúng tôi đã nhận được rất nhiều tín hiệu, đề xuất của các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay đã thực sự có nhiều nhà đầu tư đến với TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng như cảng biển, sân bay, trung tâm logistics đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm” - bà Huỳnh Liên Phương thông tin thêm.

Nhiều sự kiện lớn cùng song hành trong tháng 6/2022

Bên cạnh diễn đàn đầu tư, trong tháng 6 này, Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện lớn khác với kỳ vọng góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển toàn diện nền kinh tế. Một trong những sự kiện đặc biệt được quan tâm là Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á lần thứ 16 (Routes Asia 2022).

Đà Nẵng kỳ vọng tạo được sức bật mới với hàng loạt sự kiện quan trọng trong tháng 6/2022. Ảnh: Quang Hải
Đà Nẵng kỳ vọng tạo được sức bật mới với hàng loạt sự kiện quan trọng trong tháng 6/2022. Ảnh: Quang Hải

Routes Asia 2022 diễn ra từ ngày 4 - 9/6, do Công ty Informa Routes chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và Công ty cổ phần Thương mại Duy Anh - IPP Travel Retail tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của khoảng 450 đại biểu đến từ hơn 200 đơn vị, tổ chức quốc tế về hàng không khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ nhằm xúc tiến các mối quan hệ hợp tác xây dựng, mở rộng đường bay và mạng lưới kinh doanh hàng không, góp phần thúc đẩy hoạt động hàng không du lịch quốc tế, kết nối Đà Nẵng với mạng lưới hàng không khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ Routes Asia 2022, UBND TP Đà Nẵng sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn “Đà Nẵng - Điểm đến đầu tư tiềm năng của châu Á” vào ngày 5/6, với mục đích quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của TP trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ, logistics; giới thiệu năng lực hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng từ năm 2021 đến năm 2030. Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của gần 100 đại biểu là các hãng hàng không, đơn vị lữ hành quốc tế, tập đoàn, hiệp hội du lịch.

Song hành với đó là chuỗi sự kiện trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Đặc biệt, nhằm chào đón hè 2022 và kích cầu du lịch, Đà Nẵng sẽ tổ chức hàng hoạt hoạt động chào đón hè, lễ hội biển và sông Hàn, các cuộc thi sắc đẹp, đua thuyền, thi đấu võ thuật, thể thao bãi biển…