Đà Nẵng khánh thành nút giao thông 723 tỷ đồng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý giúp cải thiện ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Sáng 28/3, TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Công trình khởi công vào tháng 3/2020 và khánh thành đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29/3).

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Quang Hải
Lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Quang Hải

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt vào tháng 7/2019 với tổng mức đầu tư 723,4 tỷ đồng.

Theo đó, dự án đã tiến hành cải tạo khu vực đường 2 tháng 9 (đường phố chính thứ yếu) có bề rộng cầu 14 m; đường gom 2 bên 6 m, vỉa hè 3 m.

Tuyến đường Duy Tân (đường phố chính thứ yếu) gồm phần hầm và đường dẫn vào hầm: Đoạn từ Hoàng Diệu đến Bạch Đằng nối dài có bề rộng hầm 15,5m; đoạn từ Lê Đình Thám đến Hoàng Diệu và Bạch Đằng nối dài đến đầu cầu Trần Thị Lý bề rộng đường dẫn 14,5m.

Tuyến đường phía sau trung tâm hội nghị tiệc cưới (đường phố gom) có bề rộng mặt đường 15 m, vỉa hè 3 m. Tuyến đường Nguyễn Sơn Trà nối dài (đường phố gom) bề rộng mặt đường 10,5 m, vỉa hè 1,5m.

Chính thức thông xe hầm chui thuộc nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: Quang Hải
Chính thức thông xe hầm chui thuộc nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: Quang Hải

Các nút giao thông gồm: Nút giao đường 2 tháng 9 - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý: Tổ chức giao thông khác mức 3 tầng gồm tầng mặt đất bố trí đảo xuyến; tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt.

Điểm độc đáo của công trình này là hầm chui dài 900 m, kéo dài từ đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Độc đáo bởi hầm được thiết kế các ô vuông giếng trời bên trên. Những ô vuông lộ thiên này giúp cung cấp ánh sáng cho hầm và tạo ra sự thông thoáng khi người và phương tiện lưu thông qua đây.

Phía trên hầm chui thuộc nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: Quang Hải
Phía trên hầm chui thuộc nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: Quang Hải

Dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý; giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào nhà hàng tiệc cưới. Đồng thời tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông TP; giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía đông TP như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đặc biệt, dự án tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: “Cùng với dự án mở rộng Công viên APEC vừa được khánh thành đầu năm 2022, công trình này đánh dấu sự trở lại của các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, tạo sức bật mới, động lực mới để TP thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế. Trong đó, có việc kích hoạt lại các dự án phát triển hạ tầng đô thị, các dự án về kinh tế, xã hội, sự phục hồi của hoạt dộng du lịch”.