Đà Nẵng: Phòng GD&ĐT huyện tự quy định loại sữa cho trường mầm non

Cao Long – Vân Trương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua nhiều bậc phụ huynh tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã hết sức bức xúc, phẫn nộ và lo lắng trước công văn của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang “bắt buộc” các trường mầm non thuộc huyện phải sử dụng 3 trong tổng số 4 công ty sữa đã ký cam kết với Phòng GD&ĐT huyện.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, việc ra văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang: “Việc chỉ định sử dụng 4 Công ty sữa là vi phạm Luật Cạnh tranh” như vậy là không đúng, gây tâm lý hiểu nhầm về việc độc quyền sử dụng sữa. Hiện chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Phòng thay ngay văn bản không chính xác đó”.
Phòng GD&ĐT quy định loại sữa cho trường mầm non do lãnh đạo không đọc kỹ văn bản (Ảnh minh họa).
Phòng GD&ĐT quy định loại sữa cho trường mầm non do lãnh đạo không đọc kỹ văn bản (Ảnh minh họa).
Trước đó, vào ngày 8/8, Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đã ban hành văn bản số 512/PGDĐT–MN về việc Hợp đồng sữa trong trường mầm non với nội dung: Thực hiện thông báo số 111/TB-VP ngày 11/5 của UBND TP Đà Nẵng về ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại cuộc họp với ngành GD&ĐT.  Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang làm việc trực tiếp với các đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường mầm non trên địa bàn.
Có 4 công ty Sữa đã ký cam kết đảm bảo VSATTP với Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang gồm: Công ty thực phẩm Sa Co (sữa Net sure pedia, Net sure Nutri IQ, Net sure Grow IQ Plus), Công ty TNHH VHCT (sữa Gabagrow), Công ty CP 3 Sơn (sữa Vita Dairy Kinder), Công ty TNHH Khánh Chương (sữa Ellac Grow)..

Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, đồng thời đảm bảo VSATTP trong trường mầm non, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện: Mỗi trường mầm non chỉ được phép hợp đồng tối đa 3 Công ty cung cấp sữa trong số 4 công ty đã ký cam kết với Phòng GD&ĐT huyện.
Công văn của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn chỉ được phép sử dụng sữa của 3 trong 4 công ty đã ký cam kết với Phòng GD&ĐT huyện.
Công văn của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn chỉ được phép sử dụng sữa của 3 trong 4 công ty đã ký cam kết với Phòng GD&ĐT huyện.
Văn bản trên đã gây không ít phẫn nộ và hiểu nhầm với đa số phụ huynh học sinh khi lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện đã “bắt buộc” con em mình phải sử dụng các loại sữa không phù hợp khẩu vị, làm thay đổi thành phần dinh dưỡng thường dùng của học sinh. Đồng thời các trường cảm thấy bị mất tự chủ khi trước đây việc ký hợp đồng với công ty nào do chính các trường lựa chọn và thực hiện.

Trao đổi với báo chí, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang Phạm Hồ Quỳnh Trang cho biết trước đây các trường mầm non trên địa bàn huyện sử dụng rất nhiều loại sữa với cách pha chế khác nhau nên rất khó quản lý. Vừa qua Phòng đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về việc ký cam kết với các đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường bán trú.

"Trong đợt hè vừa qua, có 4 công ty nộp các cam kết về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho chúng tôi. Và từ căn cứ này, Phòng có công văn gửi các trường", bà Trang nói và cho biết khi ký văn bản do cấp dưới trình lên đã không đọc kỹ. Thực tế 4 công ty này chỉ gửi cam kết nhưng trong văn bản lại ghi "ký cam kết", khiến phụ huynh hiểu nhầm”.

Theo bà Trang, Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đã có báo cáo với UBND quận và Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng về sai sót trên và sẽ nhanh chóng điều chỉnh lại văn bản.