Đà Nẵng sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để triển khai dự án Quốc lộ 14D
Kinhtedothi - Nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng yêu cầu thành lập ngay tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
Phấn đấu đến cuối năm giải ngân được 80%
Chiều 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (Ban Giao thông Quảng Nam) cùng đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Theo báo cáo của Ban Giao thông Quảng Nam, tổng kế hoạch vốn đã giao trong năm 2025 là gần 2.000 tỷ đồng cho 22 dự án. Tính đến ngày 15/9, đơn vị đã giải ngân được hơn 580 tỷ đồng, đạt 29,62% kế hoạch vốn giao; dự kiến đến ngày 30/9 sẽ giải ngân được hơn 736 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch vốn; đến ngày 31/10 sẽ giải ngân được hơn 933 tỷ đồng, đạt 47,62% kế hoạch vốn. Ban Giao thông Quảng Nam cho biết sẽ phấn đấu đến cuối năm 2025 giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn được giao.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng chỉ đạo dự án Liên kết vùng miền Trung do Ban Giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Năm 2025, Ban Giao thông Quảng Nam tiếp tục triển khai thi công 13 dự án, công trình chuyển tiếp từ các năm trước. Trong đó, dự kiến hoàn thành các hạng mục công trình, gồm cầu An Bình, cầu Sông Thu, thông xe dự án hoàn thiện đường ven biển 129, mở rộng đường ĐT.609…
Song song, Ban Giao thông Quảng Nam cùng các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn cho những dự án như: Liên kết vùng miền Trung; đường trục chính Tam Hòa nối từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Chí Công và ĐT.613B; đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng hay đường Tam Trà - Trà Kót; nạo vét sông Cổ Cò…
Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam cũ đã có quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 4/6/2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng với chiều dài thực tế khoảng 74,4km. Hiện dự án đang triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 9/2025.
Lập tổ công tác đặc biệt cho dự án Quốc lộ 14D
Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Ban Giao thông Quảng Nam cho biết khó khăn của dự án Quốc lộ 14D là ảnh hưởng đến đất rừng, công tác giải phóng mặt bằng rất lớn, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như thẩm định mất nhiều thời gian. Do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch giải ngân vốn năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Mặt đường Quốc lộ 14D đang xuống cấp trầm trọng.
Để đảm bảo kế hoạch giải ngân, Ban Giao thông Quảng Nam đề nghị UBND TP thống nhất chủ trương áp dụng hình thức đấu thầu EC (thiết kế và thi công xây dựng công trình). Việc cho phép nhà thầu đảm nhiệm cả thiết kế và thi công, tự kiểm soát và chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình, giúp đồng bộ hóa công việc, giảm thiểu xung đột giữa các giai đoạn và tăng hiệu quả thực hiện.
Ông Nguyễn Minh Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng cho rằng khối lượng liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án Quốc lộ 14D là rất lớn nên cần triển khai sớm, thậm chí nên tách phần GPMB ra riêng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cùng các sở, ngành và địa phương phải lên phương án thật chi tiết, cụ thể và thực hiện đồng bộ mới đảm bảo tiến độ giải ngân cho dự án.
Do tính chất dự án phức tạp về mặt lưu lượng giao thông, địa hình vùng đồi núi và có chiều dài lên đến 74,4km, ông Nguyễn Minh Nam đề xuất cần nghiên cứu thật kỹ về công tác quản lý rủi ro trong suốt quá trình thi công. Để làm được điều đó, UBND TP Đà Nẵng cần thành lập ngay một tổ công tác độc lập để triển khai xuyên suốt dự án.

Để sớm khởi công dự án Quốc lộ 14D, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Nam Hưng yêu cầu thành lập ngay tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng đồng ý thành lập ngay tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai dự án Quốc lộ 14D. Giao Ban Giao thông Quảng Nam và Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp để thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường trước ngày 30/10. Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, đánh giá và hoàn thiện khâu kết cấu hạ tầng, kỹ thuật mặt đường; chủ đầu tư cùng các bên có liên quan triển khai đi thực địa, kiểm tra hiện trạng rừng trên tuyến…
Liên quan đến công tác GPMB, ông Trần Nam Hưng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất sớm kiện toàn về tổ chức, con người ở vùng dự án đi qua. Trường hợp cán bộ chưa đảm bảo về năng lực chuyên môn thì khẩn trương bổ sung.

Thanh tra Đà Nẵng thống nhất cho giãn tiến độ Dự án hồ Lộc Đại
Kinhtedothi - Thanh tra TP Đà Nẵng thống nhất cho giãn tiến độ hoàn thành Dự án hồ chứa nước Lộc Đại (xã Quế Sơn Trung) đến ngày 31/12/2028. Trường hợp không hoàn thành, UBND TP sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E
Kinhtedothi - Chính quyền các xã Thăng Bình, Đồng Dương, Việt An và Hiệp Đức (TP Đà Nẵng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn nút giao cầu vượt đường sắt tại Km15+270 - Km15+820.

Đà Nẵng đầu tư 120 tỷ đồng nâng cấp kè sông Vu Gia đoạn qua Ái Nghĩa
Kinhtedothi – Dự án kè khẩn cấp sông Vu Gia, đoạn qua khu vực Ái Nghĩa (xã Đại Lộc, TP Đà Nẵng) sau khi hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ tính mạng, tải sản, đất canh tác của người dân.