Đà Nẵng sẽ thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” thêm 10 ngày

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vẫn ở mức nguy cơ rất cao với những diễn biến hết sức phức tạp nên Đà Nẵng dự kiến tiếp tục áp dụng phong tỏa toàn TP với biện pháp “ai ở đâu ở yên đó” thêm 10 ngày, kể từ 8 giờ ngày 26/8.

Tiếp tục “ai ở đâu ở yên đó” sau 8 giờ ngày 26/8
Chiều 24/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, TP dự kiến tiếp tục áp dụng phong tỏa toàn địa bàn sau 8 giờ ngày 26/8.
Trước đó, Đà Nẵng thực hiện lệnh phong tỏa toàn TP từ 8 giờ ngày 16/8 với phương châm “ai ở đâu ở yên đó” trong vòng 7 ngày, sau đó “gia hạn” thêm 3 ngày. Trong thời gian 8 ngày vừa qua, Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm cho 978.000 lượt người, phát hiện 1.370 ca bệnh; kịp thời xác định và phong tỏa, cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ rất cao.
Đến thời điểm này, với việc xét nghiệm rộng toàn TP lần 2 và đang xét nghiệm lần 3, Đà Nẵng vẫn ghi nhận số ca mắc cao, từ 150 đến 200 ca mỗi ngày; trong đó có hàng chục ca cộng đồng…
Người dân Đà Nẵng tiếp tục ''ai ở đâu ở yên đó'' sau 8 giờ ngày 26/8. Ảnh: Q.HẢI
Trước tình hình đó, trong khi chờ kết quả xét nghiệm lần 3, TP Đà Nẵng nhận định dịch bệnh trên địa bàn vẫn ở mức nguy cơ rất cao với những diễn biến hết sức phức tạp. Để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trong thời gian đến, tăng cường công tác xét nghiệm nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, TP Đà Nẵng dự kiến sau 8 giờ ngày 26/8 sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” thêm 10 ngày.
Căn cứ kết quả xét nghiệm lần 3, TP Đà Nẵng sẽ phân chia các vùng có mức độ nguy cơ khác nhau để áp dụng các biện pháp phù hợp như: Địa bàn có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là vùng cách ly tuyệt đối
Địa bàn có nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng) thì thực hiện các biện pháp theo quyết định 2788/QG-UBND; đồng thời bổ sung một số hoạt động được phép thực hiện nhằm đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân; thay đổi người làm việc tại các công sở, cơ quan…
Đối với địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh) thì giao Chủ tịch UBND các quận/huyện áp dụng theo Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và một số hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các công trình xây dựng trọng điểm trong vùng xanh được phép hoạt động khi đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”.
TP Đà Nẵng cho biết đã có phương án bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân thông qua hệ thống siêu thị lớn, các chuỗi cửa hàng tiện lợi và đội ngũ vận chuyển của các đơn vị, công ty vận chuyển chuyên nghiệp, công ty vận chuyển công nghệ với những quy định nghiêm về phòng chống dịch.
Ngày 24/8 ghi nhận 153 ca dương tính
Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng cho hay, trong ngày, TP ghi nhận 153 ca dương tính SARS-CoV-2; trong đó có 43 ca đã cách ly tập trung, 36 ca cách ly tạm thời tại nhà, 55 ca trong khu vực phong tỏa, 18 ca cộng đồng.
Chuỗi lây nhiễm liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường tiếp tục ghi nhận thêm 96 ca mắc Covid-19, gồm: 44 trường hợp đã cách ly tập trung; 44 trường hợp trong khu vực phong tỏa; 6 ca lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình và 2 ca có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế.trONG
Hiện đã có 999 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến chuỗi này, trong đó có 232 tiểu thương; 47 trường hợp là người đi chợ và 720 ca là F1, F liên quan đến các ca mắc trước đó. Đây vẫn là chuỗi có nguy cơ rất cao.
Trong ngày, có 20 trường hợp mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, gồm 8 F1 đã cách ly tạm thời tại nhà, 9 ca lấy mẫu hộ gia đình và 3 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế.
Đặc biệt, có 18 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong cộng đồng, trong đó 13 trường hợp được phát hiện khi xét nghiệm lấy mẫu hộ gia đình; 5 trường hợp chưa cách ly được phát hiện khi đến các cơ sở y tế khám, xét nghiệm.
Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 3.149 ca mắc Covid-19.