Đà Nẵng tăng cường khả năng ứng phó thảm họa khu vực

Cao Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/7, Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã được khởi động tại TP...

Kinhtedothi - Ngày 15/7, Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã được khởi động tại TP Đà Nẵng với sự tham gia của Tàu Bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH19) và tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita (LST-4002) nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó với các thảm họa xảy ra trong khu vực.

TP Đà Nẵng đã phối hợp cùng các cơ quan trung ương và các đối tác Thái Bình Dương để khởi động chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP16) nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu cần thiết của Việt Nam, đồng thời mở rộng hợp tác nhân đạo và giao lưu hữu nghị, góp phần thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tham dự các sự kiện năm nay có đại diện của nhiều quốc gia đối tác như Úc, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đây là lần thứ 7 trong vòng 11 năm, sự kiện này diễn ra tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đặc biệt, năm nay còn có sự tham gia của tàu Bệnh viện Khánh Hòa thuộc Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tại lễ đón tiếp, ông Lâm Quang Minh (Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng) cho biết: “TP Đà Nẵng đánh giá cao sự có mặt của chương trình trong những năm vừa qua, nhằm tìm kiếm những nỗ lực phòng chống thảm họa, hỗ trợ y tế, giao lưu văn hóa - thể thao. Chương trình lần này còn có sự tham gia của tàu Bệnh viện Khánh Hòa thuộc Hải quân Nhân dân Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.”

Nhằm tiếp tục tăng cường năng lực ứng phó và xử lý khủng hoảng, đội ngũ cán bộ PP16 và phía Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc hội thảo kéo dài 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), sau đó kết thúc Chương trình bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đón tiếp đoàn cán bộ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016. (Ảnh: Cao Long).
Lãnh đạo TP Đà Nẵng đón tiếp đoàn cán bộ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016. (Ảnh: Cao Long).
Nôi dung cuộc diễn tập bao gồm: Công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải. Ngoài ra, các đối tác Việt Nam cùng với Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp Trường tiểu học Hòa Phú, Trạm y tế Chính Giáng, Trường Mầm non Rạng Đông và Trường Chuyên biệt Tương Lai.

Ban nhạc thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ có buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ tại đường Bạch Đằng,  các cán bộ PP16 cũng sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng anh cho cộng đồng tại Đà Nẵng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius khẳng định: “PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm của ông hồi tháng 5/2016. PP16 xây dựng niềm tin và minh chứng cho cam kết của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và khu vực. Chúng tôi mong muốn giúp đỡ Việt Nam thành công và chúng tôi sẽ ở lại đây lâu dài.”

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tích cực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực.

 
Tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita (LST-4002) tham gia Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2016. Tàu có chiều dài 178m, chiều rộng 25,8m, nặng 8.900 tấn, trên tàu có bãi đáp rộng đủ chỗ cho 2 chiếc máy bay trực thăng, được trang bị bộ radar hiện đại gồm radar cảm biến, radar đo mực nước biển và radar kiểm soát trên không. Đặc biệt, tàu Shimokita còn chứa 6 tàu phao chuyên dụng LCAC có thể đi trên mọi địa hình để hỗ trợ cứu nạn. Các tàu LCAC này từng được Chính Phủ Nhật Bản đưa vào sử dụng cứu nạn khi bị sóng thần tấn công hồi năm 2011.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần