Đà Nẵng thêm 2 chuỗi lây nhiễm mới, tạo “luồng xanh” ưu tiên phương tiện qua địa bàn

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đà Nẵng ghi nhận thêm 29 ca dương tính SARS-CoV-2, đáng chú ý phát hiện thêm 2 chuỗi lây nhiễm mới.

29 ca mắc mới
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, tính từ 13 giờ ngày 19/7 đến 13 giờ ngày 20/7, trên địa bàn ghi nhận thêm 29 ca mắc mới Covid-19. Cộng dồn từ ngày 10/7 đến nay có 251 ca dương tính SARS-CoV-2.
Đáng chú ý, tại Đà Nẵng ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm mới gồm: Bệnh nhân (BN) N.B.K (ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) buôn bán cá ở Cảng cá Thọ Quang. Người này có triệu chứng đến khám tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà phát hiện mắc Covid-19. Qua xét nghiệm đã phát hiện thêm 1 BN khác liên quan.
Chuỗi lây nhiễm mới tiếp theo là BN L.V.T (ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), làm bảo vệ tại Điện máy xanh (339 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). BN có triệu chứng đến khám và được phân luồng tại Trung tâm Y tế Cẩm Lệ. Đã phát hiện thêm 1 BN khác liên quan.
Liên quan đến các chuỗi lây nhiễm trước đó, Công ty Việt Hoa trong Khu công nghiệp Hòa Khánh ghi nhận thêm 16 ca mới; trong đó 15 ca là F1 đã được cách ly, 1 ca ở K342 Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam.
Ngành y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. 
Hiện Đà Nẵng đang thực hiện cách ly, giám sát 2.060 trường hợp F1 và 3.034 trường hợp F2 (tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế).
“Tổng số lượt người được xét nghiệm trong ngày 20/7 là 45.234. Đây là số kỷ lục của TP Đà Nẵng về số lượng mẫu được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Đà Nẵng cho biết thêm.
“Luồng xanh” ưu tiên phương tiện qua địa bàn
Ngày 20/7, Sở GTVT TP Đà Nẵng có công văn về việc hướng dẫn hoạt động vận tải theo “luồng xanh” ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia qua địa bàn.
Theo đó, các phương tiện ưu tiên trên sẽ được lưu thông thông suốt 24/24 giờ trên “luồng xanh” tại Đà Nẵng và các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ.
Các tuyến đường áp dụng “luồng xanh” qua địa bàn Đà Nẵng theo tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm: Hầm Hải Vân - đường tránh Nam Hải Vân - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào phía Nam và ngược lại; đèo Hải Vân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Tạ Quang Bửu - đường tránh Nam Hải Vân - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào phía Nam và ngược lại.
CSGT Công an TP Đà Nẵng kiểm soát phương tiện qua lại trên địa bàn để phòng chống dịch Covid-19.
Tuyến đường áp dụng “luồng xanh” trên Quốc lộ 1A gồm: Hầm Hải Vân - đường tránh Nam Hải Vân - đường Trường Sơn - cầu vượt Hòa Cầm - Quốc lộ 1A đi vào phía Nam và ngược lại; đèo Hài Vân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Tạ Quang Bửu - đường tránh Nam Hải Vân - đường Trường Sơn - cầu vượt Hòa Cầm - Quốc lộ 1A đi vào phía Nam và ngược lại.
Đối tượng áp dụng là các loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương công bố.
Sau khi đơn vị vận tải đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code sẽ được in và dán trên kính xe, nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Mã QR Code trên thẻ này sẽ tự hủy trong các trường hợp hết thời hạn; phương tiện bị phát hiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; đơn vị vận tải khai báo không trung thực.
Cùng ngày, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết đã có 7 khách sạn đăng ký phục vụ chỗ ở cho bà con về từ TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Sở Du lịch đã đề xuất sử dụng 6 khách sạn gồm Risemount, Tre Xanh Bên Sông, Tre Xanh Bên Cảng, The Code, Pandora, và Gemma với tổng số 378 phòng và 639 giường để phục vụ, đáp ứng yêu cầu đón 626 người dân Đà Nẵng từ TP Hồ Chí Minh trong đợt 1 ngày 21/7.
Ngoài ra, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành kiểm tra  các cơ sở đáp ứng về tiện nghi phục vụ khách và đã đề xuất Ban Chỉ đạo (do Sở Y tế là cơ quan thường trực tham mưu điều kiện y tế cách ly) giao UBND các quận tiếp nhận, thiết lập các khách sạn thành cơ sở cách ly tập trung y tế và các ngành chức năng triển khai nội dung liên quan nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, Sở Du lịch Đà Nẵng đã vận động Công ty Liên Hợp vận tải và Du lịch Vitraco hỗ trợ phục vụ vận chuyển miễn phí bà con đồng hương từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về 6 khách sạn nêu trên và Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng tham gia hỗ trợ nhân sự hỗ trợ khách từ sân bay về khách sạn.