Kết nối cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân
Tại kỳ họp ngày 11/3, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Theo UBND TP Đà Nẵng, đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 1, diện tích sử dụng đất 23,5 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.203 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách TP.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường bộ cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân với chiều dài khoảng 2,95 km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến dài khoảng 700 m, mặt cắt ngang 30 m, quy mô 6 làn xe.
Ngoài ra, dự án còn có 2 nút giao khác mức bằng cầu vượt, gồm nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 1 cũ và đường sắt Bắc - Nam hiện hữu; nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hải Vân, cầu qua kênh theo quy hoạch, mở rộng cầu Liên Chiểu cũ và đường dẫn hai đầu cầu. Bên cạnh đó, đường vào Suối Lương sẽ được xây dựng hầm chui.
Dự án cũng có hợp phần mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ vị trí cách đầu cầu Liên Chiểu khoảng 200 m về phía trung tâm TP Đà Nẵng) và đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước có khẩu độ cống phù hợp với tính toán thủy văn, thủy lực… Dự án này nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân.
Dự án do Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2022 chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2022 - 2025 triển khai thực hiện.
Tăng cường hợp tác, phát triển với Quảng Nam
Cũng tại kỳ họp, chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu nối huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) với thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã được thông qua.
Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên và đường dẫn đầu cầu nhằm kết nối tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam, kết nối về giao thông vận tải giữa huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) với thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) thông qua các tuyến đường QL14B, đường Vành đai phía Nam TP Đà Nẵng, đường ĐT609 Quảng Nam và tuyến QL1A. Qua đó từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực huyện Hòa Vang và thị xã Điện Bàn.
Theo UBND TP Đà Nẵng, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu là cần thiết nhằm tăng cường việc hợp tác, phát triển giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Dự án đã được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chủ trương ngày 31/12/2020.
Dự án có điểm đầu giao với tuyến QL14B thuộc địa phận huyện Hòa Vang, điểm cuối nằm trên địa phận thị xã Điện Bàn. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 274,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng (riêng chi phí giải phóng mặt bằng phạm vi dự án thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam không tính vào tổng mức đầu tư dự án mà do tỉnh Quảng Nam thực hiện).
Chiều dài tuyến khoảng 1,407km. Trong đó chiều dài phần đường dẫn đầu cầu khoảng 1,204km (thuộc địa phận Đà Nẵng dài 1,154km; thuộc địa phận Quảng Nam dài 0,05km).
Chiều dài cầu Quảng Đà khoảng 203m (thuộc địa phận Đà Nẵng dài 106m; địa phận Quảng Nam dài 97m). Tổng chiều dài phần cầu và đường đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài 147m. Bề rộng mặt cắt ngang nền đường dự kiến 34m, gồm 4 làn xe.
Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án năm 2022 - 2026.