Đà Nẵng yêu cầu ai ở nhà đó, dừng shipper, grab, xe kinh doanh dưới 9 chỗ

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên TP Đà Nẵng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mới. Theo đó, yêu cầu người dân ai ở nhà đó, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết…

Chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết!

Chiều 21/7, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh thống nhất các đề xuất của Văn phòng UBND TP về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mới. 
Các biện pháp phòng, chống dịch mới sẽ được áp dụng kể từ 12 giờ ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.
Cụ thể, Đà Nẵng yêu cầu mọi người dân ở trong nhà, chỉ được ra ngoài khi cần thiết như đi công tác, đi làm việc ở cơ quan công sở, nhà máy.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K.
Người dân được ra ngoài khi mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, mua thuốc chữa bệnh, cấp cứu nhưng phải giữ khoảng cách 2 mét khi giao tiếp, không được tập trung quá 2 người.
Dừng tất cả các hoạt động thể thao kể cả đạp xe, đi bộ tập thể dục; dừng tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, mai táng... được hoạt động.
Phun khử khuẩn khu vực cách ly phong tỏa trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: Q.HẢI
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bảo đảm phương châm 3 tại chỗ. Các chợ hoạt động theo tần suất, tạm dừng buôn bán các mặt hàng không thiết yếu tại chợ, siêu thị. Các cơ quan, công sở làm việc không quá 50% số người, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết.
Song song đó, Đà Nẵng tạm dừng hoạt động giao nhận hàng hóa như shipper, grab, xe kinh doanh dưới 9 chỗ ngồi. Các gia đình không tổ chức sinh hoạt đông người như sinh nhật, tiệc tùng. Các đám tang không được kéo dài quá 48 tiếng đồng hồ, không được tập trung quá 20 người.

Người đi làm thực hiện nghiêm “1 con đường 2 điểm đến”

Đáng lưu ý, đối với những người đi làm việc phải có thẻ công chức, thẻ nhân viên để trình báo khi được hỏi. Cán bộ, công nhân, người lao động khi đi làm thực hiện nghiêm “1 con đường 2 điểm đến”.
“Người dân bình tĩnh, TP cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, không khan hiếm. Xin nói thêm là TP không thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg mà chỉ áp dụng thêm một số biện pháp mạnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay”, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết thêm: Tính từ 13 giờ ngày 20/7 đến 13 giờ ngày 21/7, địa bàn ghi nhận 28 ca mắc mới Covid-19. Trong đó, 16 bệnh nhân (BN) là trường hợp F1 đã được cách ly tập trung; 12 BN ghi nhận trong cộng đồng chưa được cách ly khi phát hiện dương tính.
Tính từ ngày 10/7 nay, TP Đà Nẵng ghi nhận mới 279 ca dương tính SARS-CoV-2. Đáng chú ý khi phát hiện rất nhiều ca trong cộng đồng và nhiều chuỗi lây nhiễm mới.
Hiện Đà Nẵng đang thực hiện cách ly, giám sát 2.610 trường hợp F1 và 3.403 trường hợp F2 (tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế).
Tổng số lượt người được xét nghiệm trong ngày 21/7 là 56.327. Đây là số kỷ lục của Đà Nẵng về số lượng mẫu được xét nghiệm trong ngày.