Đa phần người dân Đà Nẵng ủng hộ tiếp tục phong tỏa toàn thành phố

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ trương sẽ tiếp tục phong tỏa toàn TP với phương châm “ai ở đâu ở yên đó” nhận được sự đồng tình lớn của người dân Đà Nẵng.

80% ý kiến ủng hộ
Theo báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cuối ngày 20/8, đa phần ý kiến người dân đồng tình ủng hộ tiếp tục thực hiện phong tỏa toàn TP thêm một thời gian nữa (sau 7 ngày), nếu những ngày tới số ca dương tính SARS-CoV-2 không giảm.
Cụ thể, có đến 80% ý kiến người dân Đà Nẵng ủng hộ TP thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, khoảng 10% ý kiến trung tính và 10% ý kiến khác.
Người dân Đà Nẵng chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa, đường phố vắng tanh. Ảnh: Q.HẢI
Theo thông tin tổng hợp dư luận những ngày qua, ý kiến người dân Đà Nẵng đề nghị, nếu trong những ngày tới, số ca mắc Covid-19 mới không giảm, TP nên tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện những biện pháp này để sớm kiểm soát tình hình và dập dịch.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, đến sáng 22/8 mới có báo cáo kết quả xét nghiệm đợt 2 toàn dân. Tuy nhiên, trong ngày mai (21/8), UBND TP sẽ có quyết định mới về phương án thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tiếp theo, khi TP hết thời gian 7 ngày phong tỏa, “ai ở đâu thì ở đó”. 
“Tinh thần là các biện pháp phòng chống dịch sau 8 giờ ngày 23/8 của TP Đà Nẵng sẽ giống như Quyết định 2788 đang áp dụng”, ông Lê Trung Chinh cho biết.
Lo nhất là đời sống người dân
Theo Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh, tiếp tục áp dụng các biện pháp mạnh phòng chống dịch tác động đến tất cả hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là người dân, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn.
“Chúng tôi trân trọng, cảm ơn sự ủng hộ của người dân trong việc thực hiện các biện pháp theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND. Mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ chủ trương của TP. Bởi TP xác định, mục tiêu vì sức khỏe của nhân dân luôn đặt lên hàng đầu”, ông Lê Trung Chinh nói.
Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, trong 5 ngày qua, Đà Nẵng cơ bản đạt những mục tiêu quan trọng, bước đầu đánh giá được tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn, đặc biệt đã kịp thời phát hiện nhiều F0.
Cán bộ tổ dân phố phát thực phẩm cho người dân trong những ngày phong tỏa. Ảnh: Q.HẢI
Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh nhấn mạnh, vấn đề lo nhất hiện nay là đời sống của người dân. Vì vậy, trong quyết định mới, Đà Nẵng sẽ ban hành những biện pháp chăm lo đời sống người dân. TP sẽ giao Sở Công Thương, Sở LĐ-TB&XH, UBND các quận, huyện bám sát chỉ đạo của TP về việc phân bổ nguồn hàng của Trung ương, các doanh nghiệp, khẩn trương cung ứng đến người dân.
“Trong ngày 21/8, UBND TP sẽ ban hành kèm theo các biện pháp cung ứng hàng hóa cụ thể để địa phương thực hiện, trong đó có nguồn ương thực Trung ương hỗ trợ. TP sử dụng lực lượng quân đội tiếp nhận và trực tiếp phân phối về tận hộ dân, giảm áp lực cho cơ sở”, ông Lê Trung Chinh cho biết.
Như đã thông tin, ngày 20/8, TP Đà Nẵng ghi nhận 167 ca mắc mới Covid-19. Trong đó 108 ca đã cách ly, 12 ca trong khu phong tỏa và 43 ca cộng đồng. Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 2.464 ca mắc Covid-19.
Để đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân trong thời gian phong tỏa, TP Đà Nẵng sẽ cho lực lượng shipper giao hàng áp dụng công nghệ hoạt động trở lại từ ngày 21/8. Theo đó, lực lượng shipper phải bảo đảm các điều kiện như được xét nghiệm Covid-19, phải mang bảo hộ như nhân viên y tế, được test nhanh và giám sát chặt chẽ hằng ngày.
Sở Công Thương Đà Nẵng đã gửi thông báo đến các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi về việc gửi danh sách nhân viên giao nhận hàng hóa bằng xe máy. Đến chiều 20/8, có 844 trường hợp shipper được xét nghiệm Covid-19 để sẵn sàng tham gia hoạt động giao hàng trở lại từ ngày mai.