Đa số đại biểu tán thành Nghị quyết về kinh tế - xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết có liên quan tới việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh và ngân sách 6 tháng đầu năm cũng như 6 tháng cuối năm 2015.

Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết
Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết. Ảnh Phạm Hùng
Trong chiều hôm nay (6/7), Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV tiếp tục với buổi thảo luận tại hội trường và lấy biểu quyết thông qua Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015; tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2015, giải pháp điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2015 của TP.

Về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm đã được đại diện UBND TP trình bày sáng nay đều nhận được sự đồng tình của các đại biểu. Với việc kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá 7,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây, các đại biểu cho rằng điều này đã thể hiện rõ sự hồi phục của doanh nghiệp trên địa bàn cũng như phản ánh tăng trưởng đúng với bản chất kinh tế thị trường.

Với sức ép lớn đến từ các hiệp định kinh tế quốc tế như TPP dành cho các doanh nghiệp trên địa bàn đang ngày càng rõ rệt, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Chương Mỹ) cho rằng TP cần thông tin rõ các quy định của từng hiệp định theo từng thị trường để doanh nghiệp có thông tin kịp thời. Ngoài ra, TP cũng cần giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất cũng như chuỗi giá trị tiêu dùng của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Còn đại biểu đại diện cho huyện Ứng Hòa cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, HĐND TP cần ra soát lại nhiệm vụ 2011-2015 xem cần bổ sung gì, đồng thời tăng cường khâu dự báo dự đoán cũng như đánh giá thêm tình hình trong và ngoài nước nhằm tạo thông tin tham khảo cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với 11 luật có hiệu lực từ ngày 1/7, đại biểu huyện Ứng Hòa cũng cho rằng TP cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để văn bản mới phù hợp với tình hình thực tế.

Cũng tại buổi thảo luận, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Hà Minh Hải đã đưa ra nhiều giải pháp sẽ được Cục thực hiện trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chậm nộp thuế cũng như tăng cường hiệu quả của công tác thu thuế. Có thể kể đến như kiến nghị tạo cơ chế, chính sách để danh nghiệp gia tăng sản xuất kinh doanh, xóa tiền phạt nộp chậm do điều kiện khách quan, công khai doanh nghiệp nợ thuế, đưa ra chế tài xử phạt nợ thuế xong bỏ địa chỉ kinh doanh...

Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra những góp ý về việc TP cần xác định rõ lĩnh vực thu hút vốn đầu tư FDI, tập trung vào các thế mạnh như nguồn nhân lực công nghệ cao, trung tâm đầu mối giao thông ... Bên cạnh đó là định hướng cần nâng cao chất lượng của ngành du lịch, năng lực doanh nghiệp xuất khẩu... 

Nhiều vấn đề dân sinh cũng được các đại biểu đưa ra như TP chưa thật sự quan tâm đến sân chơi công cộng dành cho người già và trẻ em, giải quyết các chung cữ cũ, gây nguy hiểm... Cũng như việc tăng cường giám sát bằng lực lượng tình nguyện của cộng đồng, nên đưa người dân làm chủ sự nghiệp của mình trong các ngành, điều này sẽ giúp khâu quản lý được thực hiện tốt hơn.

Sau khi thảo luận, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015; tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2015, giải pháp điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2015 của TP Hà Nội, với 84 phiếu tán thành, 1 phiếu không tán thành và 1 phiếu trắng.