Đặc sắc Lễ hội Trung thu phố cổ Hà Nội 2023

Bích Hời - Ảnh Hoàng Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tối ngày 22/9, tại chợ Đồng Xuân và khu vực phố cổ Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức khai mạc Lễ hội Trung thu phố cổ năm 2023. Lễ hội Trung thu phố cổ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân quận Hoàn Kiếm.

Lễ hội Trung thu phố cổ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân quận Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung. Nhất là từ khi Khu phố cổ Hà Nội vinh dự được Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa quốc gia, mỗi độ Trung thu đến nhiều hoạt động ý nghĩa giúp người dân tham quan và trải nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm – ông Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm – ông Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu

Hàng năm, cứ vào dịp Tết trung thu khu Phố Cổ Hà Nội lại thêm nhộn nhịp, tưng bừng, năm nay cũng không ngoại lệ. Hôm nay, trong không gian của khu Phố cổ Hà Nội, tại chợ Đồng Xuân - nơi còn in đậm những chiến công vẻ vang của quân và dân Hà Nội trong 60 ngày toàn quốc kháng chiến, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức khai mạc Lễ hội Trung thu Phố cổ năm 2023.

Lễ hội được tổ chức từ ngày 22/9 - 29/9/2023 (tức là ngày 8/8 đến ngày 15/8 âm lịch). Lễ hội có những gian hàng chợ trung thu truyền thống Hàng Mã, khu vực chợ Đồng Xuân, kết hợp với tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Hàng Giấy, không gian Bích Họa phố Phùng Hưng, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, 6 phố trong khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội và tại các điểm di sản văn hoá trên địa bàn quận.

Các tiết mục vui trung thu tại buổi khai mạc.
Các tiết mục vui trung thu tại buổi khai mạc.
Đặc sắc Lễ hội Trung thu phố cổ Hà Nội 2023  - Ảnh 1

Tại buổi Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm – ông Nguyễn Quốc Hoàn, cho biết: “Tết Trung thu năm nay rất phong phú, hấp dẫn với các hoạt động như tổ chức các gian hàng, quầy hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm phục vụ Trung thu, đồ chơi cho thiếu nhi; biểu diễn văn hoá nghệ thuật, trò chơi dân gian, đặc biệt là hoạt động Phá cỗ Đêm Rằm trung thu, thi bày mâm cỗ, thi rước đèn của thiếu nhi 18 phường trên địa bàn quận. Sân khấu của Đêm rằm trung thu năm nay được trang trí lung linh, các em thiếu nhi sẽ thấy chị Hằng Nga và chú Cuội trong câu chuyện cổ tích được tái hiện trong vở nhạc kịch “Thằng Bờm” tại Đêm hội Trăng rằm Trung thu phố cổ năm 2023.

Bên cạnh đó, tại Ngôi nhà cổ di sản 87 phố Mã Mây, Đình Kim Ngân 42, 44 Hàng Bạc, Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội - 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hoá Phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Trưng bày, giới thiệu không gian Tết Trung thu truyền thống; hướng dẫn làm các loại đồ chơi truyền thống như làm Ông Tiến sĩ, ông Đánh gậy, đèn Trung thu…; biểu diễn múa rối cạn;….”

Tiết mục múa lân tại buổi khai mạc.
Tiết mục múa lân tại buổi khai mạc.
Các em thiết nhi vui vẻ với các tiết mục trình diễn tại buổi khai mạc.
Các em thiết nhi vui vẻ với các tiết mục trình diễn tại buổi khai mạc.

Ngay tại buổi khai mạc các em thiếu nhi được quận tặng quà và xem múa trống, mùa kỳ lân, là một trong những tiết mục không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Trung thu. Lễ hội Trung thu phố cổ được tổ chức nhằm tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần gìn giữ giá trị lịch sử văn hóa quốc gia Khu phố cổ Hà Nội, hướng mọi người về với cội nguồn dân tộc, phát triển không gian văn hoá mang tính cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và du khách.

Việc tổ chức Lễ hội Trung thu phố cổ thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể của Thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, UBND các phường và các đơn vị đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu.