Đặc sản quà quê “lên ngôi” dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Đặc sản vùng quê như cá, gà, thịt, cam, bưởi, rau sạch… đang được săn lùng dịp Tết bởi chúng vừa dân dã, vừa tươi ngon, lại đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đặc sản từ sơn cước…

Chị Hải An, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết năm nay chị tranh thủ kinh doanh các loại đặc sản miền sơn cước để phục vụ khách hàng dịp Tết. Các món ăn dân dã như lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, thịt lợn rừng, hạt dẻ rừng, măng khô, nấm hương, mộc nhĩ, gạp nếp nương… trên gian hàng online của chị đang “cháy hàng”.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng và xu hướng quà Tết năm nay, chị An tận dụng nguồn hàng “hand-made” (làm thủ công bằng tay) từ bà con họ hàng của mình ở quê để cung cấp cho khách.
Thịt trâu gác bếp - đặc sản vùng Tây Bắc.
Thịt trâu gác bếp - đặc sản vùng Tây Bắc.
Chị An chia sẻ: “Lúc đầu cũng chỉ là mua hộ bạn bè, đồng nghiệp ở cơ quan, nhưng sau đó mọi người đặt hàng nhiều nên tôi bắt đầu có ý tưởng kinh doanh”.

Công việc “bàn giấy” của chị An cuối năm cũng nhàn, lương lậu cũng không cao nên chị quyết định kinh doanh đặc sản vùng quê trên mạng để phục vụ dịp Tết. “Để đảm bảo nguồn hàng an toàn với số lượng lớn, tôi đã đặt hàng quê từ rất sớm. Khách hàng không chỉ mua về nhà dùng mà còn mua để biếu, tặng… Giá cả vừa phải mà lại mang tính “cây nhà lá vườn” nên ai cũng thích,” chị An kể.

Tâm lý của những người đi tặng quà thường cho rằng quà biếu sếp thì phải đắt, phải sang mới phù hợp với “vị thế” của sếp. Tuy nhiên, những người được nhận quà lại nghĩ khác. Chị Hiền (Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết, trong số những món quà chồng tôi được biếu năm ngoái, tôi thích nhất là quà của một người quê miền núi phía Bắc, mấy kg thịt lợn mán, mấy kg gạo nếp nương và 1 túi hạt dẻ cười. So với chai rượu ngoại hay giỏ quà đầy bánh kẹo nhập khẩu thì giá trị của những món quà quê này không lớn, nhưng tôi vẫn thích vì những món đó vừa dân dã, vừa ngon, lại đảm bảo an toàn thực phẩm”.

… đến vùng đồng bằng

Các loại quà quê khác ở vùng đồng bằng như cá kho Vũ Đại, gà Đông Tảo, cam Canh, bưởi Diễn, chuối ngự… cũng là những mặt hàng đặc sản Tết được ưa chuộng năm nay.
Chuối ngự - đặc sản của Hà Nam, Nam Định.
Chuối ngự - đặc sản của Hà Nam, Nam Định.
Người Việt Nam vốn thích quà quê vì cây nhà lá vườn, do chính người nông thôn làm ra nên tự nhiên, an toàn và tin cậy. Ngay từ trước Tết mấy tháng, các bà nội trợ đã đặt hàng quà quê, nhất là những món truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết như hoa quả, thịt gà… Vì thế, những thương hiệu nổi tiếng như bưởi diễn, cam canh, chuối ngự, gà ta… luôn được săn lùng.

Chị Mai, kế toán của một công ty xây dựng ở Hà Nội, chia sẻ, gia đình chị có người nhà ở Hà Nam nên năm nào cũng gọi điện đặt chuối ngự, cá kho để ăn Tết và làm quà biếu. “Tuy giá cả cao hơn bình thường 1 chút, nhưng cả năm có mỗi dịp Tết nên cũng phải tươm tất. So với các mặt hàng nhập khẩu khác như anh đào, táo Mỹ, bò Úc… thì những món quà quê này lại thuộc loại giá rẻ,” chị Mai cho hay.

Ông Thắng, một cán bộ công đã về hưu tại Hà Nội, cho biết quê ông ở Đoan Hùng, Phú Thọ nên Tết năm nào cũng mang bưởi ở quê về làm quà cho mọi người. Sau đó, nhiều người gửi nhờ mua, nên ông Thắng và gia đình chuyển sang buôn bưởi.

“Căn nhà tập thể ở tầng 1 của tôi luôn đầy ắp bưởi dịp Tết thế mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách. Có người đặt hàng cả trăm quả vì bưởi vừa ngon lại tốt cho sức khỏe, nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy,” ông Thắng nói.

Mặt hàng quà quê thuộc diện cao cấp là gà Đông Tảo luôn trong tình trạng “khan hàng” từ cả tháng trước Tết. Gà Đông Tảo là loại gà ngày xưa dùng để tiến vua nên quý hiếm, thịt thơm ngon không lẫn với bất kỳ loại gà nào và được ưa chuộng mạnh trong dịp Tết. Loại này thường có đôi chân lớn với lớp vảy dày.
Gà Đông Tảo - đặc sản đắt đỏ ngày Tết.
Gà Đông Tảo - đặc sản đắt đỏ ngày Tết.
Ông Hùng, một chủ trang trại nuôi giống gà Đông Tảo ở Hưng Yên cho hay, mặc dù năm nay số lượng gà Đông Tảo gia đình ông nuôi để phục vụ cho thị trường Tết tăng lên nhiều so với năm ngoái, nhưng cung vẫn không đủ cầu.

“Những đơn đặt hàng từ người quen đã gần hết đàn gà trong trang trại của gia đình tôi rồi. Tuy rằng giá đắt (lên đến vài triệu đồng/kg) nhưng tôi không đáp ứng đủ cho khách vì nuôi giống gà Đông Tảo này rất kỳ công và tốn kém,” ông Hùng nói.

Ngoài ra, nhiều món ăn dân dã khác cũng được các “thượng đế” mua nhiều trong dịp Tết như nem chua Thanh Hóa, hồng dẻo và trái cây sấy khô Đà Lạt, rau củ sạch...
Hoa quả sấy - đặc sản của Đà Lạt.
Hoa quả sấy - đặc sản của Đà Lạt.
Cách mua quà quê chuẩn

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng thích mua quà quê trong dịp Tết, hầu hết họ mua của người quen, chỗ tin tưởng, hoặc đích thân về tận quê để chọn được đặc sản ngon. Cũng có người “tuyển” hàng quê trên mạng thông qua sự giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp…

Chị Thanh Nga (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Đã mua quà quê là phải quê “xịn” nên tôi thường về tận quê để chọn. Có năm bận rộn quá không về được thì tôi phải gọi điện nhờ người thân ở quê đặt hàng để đảm bảo mua được hàng chuẩn.”

“Bạn bè của tôi thấy tôi mua được hàng ngon mà lại rẻ nên cứ nhờ mua nên tôi nhờ bàn con ở quê gom hàng giúp rồi trả công cho họ. Điều quan trọng nhất là hàng phải ngon, đảm bảo an toàn. Có người bỏ cả đống tiền ra mua hàng quê nhưng vẫn bị lừa vì họ không biết rõ xuất xứ của món hàng đó,” chị Nga cho hay.

Các bà nội trợ sành mua sắm chia sẻ, nếu mua hàng ở quê nên chọn những địa chỉ tin cậy, đùng như tên của thương hiệu gắn với từng mặt hàng. Chẳng hạn như, đã mua cá kho là phải cá trắm đen làng Vũ Đại, Lý Nhân, Hà Nam. Gà Đông Tảo phải là gà xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, còn bưởi Diễn thì phải đúng là  ở làng Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội)…
Bưởi Diễn.
Bưởi Diễn.
Chị Huyền, một người chuyên mua hàng quê, cho biết, có lần các chị bạn ở cơ quan đặt mua đặc sản thịt trâu và hạt dẻ rừng qua mạng, khi mang hàng đến thì không được như ý muốn. Chị kể: “Tôi cũng có lần mua măng khô và nấm hương qua mạng vì xem quảng cáo hình ảnh trên đó hấp dẫn quá. Cũng may là mua số lượng ít vì hàng của họ phơi chưa khô kỹ, mình bảo quản không tốt là hỏng ngay”.

Mua quà quê vào dịp Tết này cần mua của người quen biết và có nguồn gốc cụ thể. Một vấn đề cần lưu ý nữa là dịp Tết sẽ rất dễ “cháy hàng” và “đội giá”. Vì thế, nếu có thời gian thì nên đặt mua từ sớm để vừa chọn được hàng ngon mà đảm bảo chất lượng, giá thành lại không cao.

Khi mua hàng ở các cửa hàng bán quà quê quảng cáo trên mạng, thì nên xem cửa hàng đó có uy tín hay không và giá cả thế nào. Nếu có thời gian, người mua nên đến tận nơi để xem hàng, hoặc khi nhận hàng giao đến mới trả tiền, không nên ứng trước thông qua chuyển khoản, đề phòng trường hợp hàng hóa không như ý muốn hoặc bị lừa./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần