Đại án Agribank: “Trùm lừa” Dương Thanh Cường án chung thân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tuần xét xử, chiều hôm nay 5/11, Tòa án nhân TP HCM đã tuyên án 11 bị cáo trong vụ án làm thất thoát 966 tỷ đồng ở Agribank chi nhánh 6.

Trước đó phiên tòa dự định tuyên án vào sáng ngày 4/11, nhưng do thấy cần phải làm rõ thêm một số tình tiết nên HĐXX đã quyết định kéo dài phần thẩm vấn thêm nửa buổi. Trong tại buổi thẩm vấn này, ông Nguyễn Thế Bình – nguyên Tổng giám đốc Agribank Việt Nam đã được triệu tập.

Theo cáo trạng của vụ án, thực hiện chủ trương của Thủ tướng và UBND TP HCM về việc di dời các nhà máy gây ô nhiễm trên địa bàn về các khu công nghiệp, Công ty Đông Phương đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Phương Nam để hợp tác xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng tại số 10 Âu Cơ. Sau đó, Công ty Phương Nam cho biết đã chuyển 80% cổ phần cho Công ty Bình Phát.
11 bị cáo tại tòa nghe tuyên án
11 bị cáo tại phiên tòa
Lợi dụng việc thực hiện dự án, từ năm 2007 đến năm 2010 Lê Thành Công (nguyên Giám đốc Công ty Đông Phương), Dương Thanh Cường (Tổng giám đốc tập đoàn Bình Phát), Hồ Đăng Trung và một số cá bộ dưới quyền đã có nhiều hành vi vi phạm làm thất thoát số tiền 966 tỷ đồng (của Agribank chi nhánh 6).

Cụ thể, để có tiền thực hiện dự án, tháng 9/2007 Cường đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay của Agribank chi nhánh 6 vay 170 tỷ đồng với tài sản thế chấp là sổ đỏ khu đất số 10 Âu Cơ (quận Tân Phú) và trụ sở công ty của Cường tại 44 An Dương Vương (quận 8).

Một tháng sau đó, Cường tiếp tục chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay của Agribank chi nhánh 6. 628 tỷ đồng để thực hiện dự án nhà vườn tại huyện Bình Chánh. Tài sản thế chấp lần này là 23 sổ đỏ Cường mua của người dân tại Bình Chánh.

Trong cả hai lần vay này, các cán bộ tại Agribank chi nhánh 6 đã không thực hiện đúng các nguyên tắc về kiểm tra, kiểm soát, thẩm định doanh nghiệp dù biết các dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi vay được, Cường đã dùng số tiền này để trả nợ và đầu tư vào bất động sản dẫn đến mất khả năng thanh toán. Tổng cộng Agribank đã thiệt hại 966 tỷ đồng cả vốn và lãi.

Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa
, HĐXX  đã tuyên án: Bị cáo Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bình Phát) án tù chung thân đối với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tù chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng cộng hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank CN 6) 20 năm tù giam về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

Bị cáo Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc Cty Dệt kim Đông Phương) bị phạt 13 năm tù cho tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung là 25 năm tù. 

Bị cáo Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Cty Siêu mẫu Việt) bị xử phạt 8 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Thái Cường (nguyên Giám đốc Cty đầu tư xây dựng Tấn Phát) bị phạt 8 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Sơn Hùng (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 9 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Hoàng Thọ (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 4 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (tính từ ngày 3/4/2014);

Bị cáo Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank CN 6) bị tuyên 19 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Trương Quốc Bảo (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 12 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Trương Nhật Quang (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 12 năm tù tội  “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) bị tuyên 9 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần