Đại án tại VNCB: Đủ căn cứ truy tố Phạm Công Danh hai tội

Công Tiến - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên xét xử ngày 29/8, Viện kiểm sát (VKS) đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên mức án nhẹ hơn so với đề nghị trước đó cho các bị cáo trong vụ đại án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 29/8. Ảnh: Công Tiến
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 29/8. Ảnh: Công Tiến
Trong các buổi tranh luận trước đó, các luật sư cho rằng, việc tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín trong trình trạng thua lỗ, yếu kém; việc nâng vốn điều lệ của VNCB từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng là tạo áp lực cho bị cáo Phạm Công Danh phạm tội. Tuy nhiên, theo quan điểm của VKS, bị cáo Danh là người đứng đầu VNCB và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện các hành vi phạm tội nên việc truy tố bị cáo này về 2 tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng” là hoàn toàn có cơ sở.

Đối với các khoản tiền chưa được cân đối, theo VKS, đề nghị thu hồi các khoản tiền Danh phạm tội không đồng nghĩa với việc các bị cáo đã khắc phục hậu quả mà chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, qua những ngày xét xử, nhận thấy Danh thành thật khai báo, một phần hậu quả đang được làm rõ và thu hồi. Đồng thời, Danh cũng “tha thiết” với việc khắc phục hậu quả vụ án. Chính vì vậy, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Danh về 2 tội nêu trên nhưng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Về bị cáo Phan Thành Mai, đại diện VKS khẳng định, việc truy tố bị cáo này về tội “Vi phạm các quy định về cho vay…” là đúng người, đúng tội và đúng căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, VKS cũng ghi nhận thái độ khai báo thành khẩn của bị cáo tại phiên tòa cũng như việc bị cáo không được hưởng lợi trong vụ án. Vì vậy, VKS cho rằng, đây là yếu tố để HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Mai.

Ngoài ra, một số bị cáo khác cũng được VKS đề nghị bản án không cần thiết phải cách ly khỏi cộng đồng (giảm từ án tù giam xuống án treo).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần