Rà soát khâu chịu ảnh hưởng của đại dịch để hỗ trợ
Tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, các đại biểu đều tán hành việc cần thiết ban hành Nghị quyết, gói hỗ trợ và triển khai trong 2 năm, đồng thời góp ý để hoàn thiện các chính sách cụ thể.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, chương trình cần tập trung, tránh dàn trải và chỉ đầu tư cho những lĩnh vực chịu tác động của đại dịch Covid-19. Đại biểu cho rằng, gói hỗ trợ chỉ dùng vào việc hỗ trợ chống đứt gãy, đảm bảo phát triển kinh tế, nhưng phải tránh nguy cơ như trước đây và đặc biệt là việc lợi dụng để trục lợi. Ngoài các chính sách đã, đang triển khai, lần này có thêm một số chính sách về hoãn, giãn nộp thuế và con số 176.000 tỷ đồng bổ sung thêm là cần thiết, đại biểu đề nghị cần rà soát khâu nào chịu ảnh hưởng của đại dịch để hỗ trợ.
Về các vấn đề cụ thể trong Dự thảo, đại biểu cho rằng, chính sách hỗ trợ đề xuất tập trung cho hạ tầng đầu tư giao thông, nhưng đây không phải là dự án bị đình trệ do dịch, nên cần xem xét lại. Đồng thời, đây cũng không phải là nội dung then chốt để phục hồi kinh tế, vì vậy cần ưu tiên cho lĩnh vực nào cần hỗ trợ.
Chỉ ra tác động mạnh nhất là gói hỗ trợ lãi suất với 40.000 tỷ đồng, tuy nhiên đại biểu cũng phân tích, với mức hỗ trợ lãi suất 2%, các doanh nghiệp vẫn phải trả ra mức lãi suất sau hỗ trợ từ 6-7%, nên rất khó khả thi với nhiều lĩnh vực đang rất khó (như du lịch, phục hồi kinh tế…). Từ thực tế này, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần tính lại gói hỗ trợ lãi suất nền kinh tế, với mức từ 4-5% tương đương mức lạm phát, sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ và sức lan tỏa cũng mạnh mẽ sau hai năm.
Trong quá trình thảo luận, các đại biểu cũng chỉ ra, việc logistics đứt gãy tác động đến toàn bộ nền kinh tế, trong khi gói hỗ trợ này không đề cập tới việc hỗ trợ cho lĩnh vực này. Thực tế vừa qua, mặt hàng nông sản bị ùn ứ ở cửa khẩu và rất cần đầu tư cho hệ thống kho bãi, cảng biển. Vì vậy cần tính đến việc hỗ trợ cho logistics tại các cảng biển, cửa khẩu… Đặc biệt, vẫn có tình trạng các phương tiện vận tải chủ yếu đi lại 1 chiều do chưa có sự liên kết, nên cần có sự kết nối để tận dụng được mạng lưới vận tải, cũng như giảm chi phí.
Khả năng hấp thụ của nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thể chế
Qua đại dịch nổi lên việc chính sách nhà ở cho công nhân, vì vậy các đại biểu cũng đề nghị việc đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân cần được quan tâm nhiều hơn, qua đó đảm bảo điều kiện an sinh xã hội.
Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn TP Hà Nội), nên rà lại các gói hỗ trợ cho người dân, có trúng và đúng đối tượng không, đặc biệt đối tượng lao động phi chính thức; hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non hoạt động nghỉ… Về đầu tư y tế dự phòng, đây không phải gói đầu tư xây dựng mới, mà là rà soát đầu tư cho y tế cơ sở, cần tập trung cho các khu vực cần phòng chống dịch bệnh cấp bách.
Đánh giá gói hỗ trợ này hết sức cần thiết nhưng phải bảo đảm kỷ luật trong triển khai thực hiện, khía cạnh đạo đức xã hội, bảo đảm chống tham nhũng, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn TP Hà Nội) quan tâm đến biện pháp hỗ trợ tài khóa của Chính phủ. Theo đại biểu, Kỳ họp bất thường nên đưa ra các giải pháp bất thường để giải quyết tình trạng cấp bách thể hiện sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ. Theo đại biểu, chúng ta cần thay đổi tâm thế là vượt lên đại dịch, vẫn phục hồi và phát triển kinh tế cho phù hợp với thực tế, bởi quý 3 vừa qua chúng ta đã lỡ nhịp tăng trưởng kinh tế, nên cần khắc phục. Đại biểu ủng hộ các giải pháp Chính phủ đưa ra, trong đó ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là kiểm soát lạm phát và nợ xấu của ngân hàng. Gói hỗ trợ 291.000 tỷ đồng là phù hợp với việc hỗ trợ và bảo đảm an sinh xã hội, kinh tế vĩ mô.
Theo đại biểu, việc cải cách thể chế và thủ tục, dự án là rất quan trọng, vì thế cần tạo đột phá về vấn đề này để hỗ trợ người dân và DN tốt nhất. Khả năng hấp thụ của nền kinh tế phụ thuộc rất lớn của thể chế, đề nghị áp dụng với các dự án đầu tư toàn xã hội các chính sách ưu đãi trong thủ tục.
Theo đại biểu việc đột phá vào chính sách chính là gói hỗ trợ lớn nhất với doanh nghiệp. Mạnh dạn mở cửa thị trường, kèm theo các biện pháp y tế, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục, thực hiện những thủ tục đặc thù, thí điểm trong thời gian 2 năm, không chỉ để hỗ trợ doanh nghiệp đưa nhanh các dự án vào sản xuất kinh doanh giai đoạn này, mà còn có thể định hình thể chế của chúng ta trong giai đoạn sau.
“Doanh nghiệp cần tiền nhưng nhanh về thủ tục thì giúp họ huy động được nguồn lực xã hội chứ không nhất thiết phải trông chờ vào ngân hàng hạ lãi suất. Nếu hạ lãi suất 2% nhưng thủ tục kéo dài hết năm này qua năm khác thì doanh nghiệp mất bao nhiêu tiền. Nếu nhanh thủ tục thì không nhất thiết phải hạ lãi suất"- đại biểu nêu.
Nhấn mạnh việc đại dịch không biết bao giờ đại dịch mới kết thúc, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, chống dịch vẫn phải là mục tiêu số một trong chương trình này. Trong đó, mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội là quan trọng nhất.
Theo đại biểu, nhóm giải pháp thực hiện mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh là không hợp lý, mà cần kết cấu lại cho rõ ràng hơn. Về phòng, chống dịch, đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, viện và bệnh viện cấp T.Ư… với mức đặt ra là 14.000 tỷ đồng là thấp so với tình hình dịch hiện nay.
Đề cập đến câu chuyện vaccne phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu đề nghị, Chính phủ cần có đề án cụ thể giao cho một đơn vị đẩy nhanh tốc độ sản xuất vaccine trong nước.