Cử tri mong sớm đưa học sinh “vùng xanh” trở lại trường theo từng bước thận trọng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri quận Hai Bà Trưng cho rằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh, người lao động, người sử dụng lao động… nên mong TP quan tâm, sớm tổ chức cho học sinh trở lại trường, nhằm vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo phòng chống dịch.

Sáng nay (6/9), tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 4) gồm các đại biểu (ĐB) Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga đã tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng sau Kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc tiếp xúc được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở HĐND - UBND quận tới điểm cầu 18 phường trên địa bàn.
Tại đây, thay mặt tổ ĐB, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam báo cáo kết quả Kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XVI; Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga trình bày trả lời của UBND TP đối với các kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ hai HĐND TP.
Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Ngọc Phương đã báo cáo với cử tri quận về kết quả Kỳ họp thứ hai HĐND quận khóa XX vừa diễn ra.
Các đại biểu Thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở HĐND - UBND quận  
Cử tri mong học sinh sớm được trở lại trường
Từ các điểm cầu, cử tri 18 phường bày tỏ sự phấn khởi về kết quả Kỳ họp thứ 2 HĐND TP cũng như kết quả phát triển KT-XH, AN-QP mà TP đạt được từ đầu năm đến nay, trong đó nhất là TP tiếp tục duy trì, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội.
Đáng chú ý, nhiều cử tri cho rằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh, người lao động, người sử dụng lao động… nên kiến nghị TP quan tâm sớm tổ chức cho học sinh trở lại trường, nhằm vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo phòng chống dịch. Đồng thời, TP cần hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho các đối tượng người sử dụng lao động cũng như người lao động mất việc không thuộc diện hỗ trợ theo Quyết định số 3642 của UBND TP và Nghị quyết 15 của HĐND TP.
Liên quan các dự án trên địa bàn, cử tri các phường đề nghị TP thông tin đến người dân về việc triển khai thực hiện dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn); quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Ngô Thì Nhậm kéo dài và đường Lê Gia Định (phường Đồng Nhân); đẩy nhanh triển khai quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng qua địa bàn phường Bạch Đằng nhằm tạo điều kiện cho phường trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, về quy hoạch xây dựng và quản lý dân cư…
Đối với công tác phòng chống dịch, theo cử tri phường Nguyễn Du, tới đây khi phương tiện giao thông công cộng được hoạt động trở lại, TP Hồ Chí Minh và các địa phương hết khoanh vùng giãn cách, Hà Nội nới lỏng thêm, Thủ đô sẽ đón một lượng lớn người từ các nơi về học tập và lao động… dẫn đến nguy cơ tái bùng phát dịch ở địa bàn. Do đó, TP sớm có những biện pháp cụ thể, kịp thời để vừa đảm bảo khôi phục, phát triển KT-XH vừa đảm bảo phòng chống dịch đồng bộ, hiệu quả.
Bên cạnh đó, cử tri quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị TP quan tâm các vấn đề: Tiếp tục phân bổ vaccine để các đối tượng đã tiêm mũi 1 được tiêm mũi 2, đảm bảo thời gian giữa 2 mũi và tiêm bao phủ toàn dân tạo miễn dịch cộng đồng; có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục SXKD, phát triển kinh tế sau thời gian dài giãn cách xã hội do dịch bệnh…
Cử tri từ điểm cầu tại 18 phường thuộc quận Hai Bà Trưng nêu ý kiến với các đại biểu 
Đặc biệt, ông Đồng Mạnh Thực từ điểm cầu phường Phố Huế bày tỏ, cử tri phường rất phấn khởi vì tại Kỳ họp thứ hai vừa qua, HĐND TP đã thông qua Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội, trong đó các khu chung cư, tập thể cũ tại quận Hai Bà Trưng. Trước Kỳ họp, gần đây nhất vào tháng 7/2021, Ủy ban MTTQ TP đã chọn chung cư Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế) để khảo sát phục vụ cho phản biện xã hội vào dự thảo đề án này. “TP cho biết kế hoạch cụ thể đối với các khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói chung và khu tập thể Nguyễn Công Trứ nói riêng như thế nào, cụ thể thời điểm nào triển khai?” - ông Đồng Mạnh Thực đặt câu hỏi.
Đại diện cử tri phường Quỳnh Lôi, ông Trần Văn Quang phản ánh, đường Võ Thị Sáu kéo dài đi qua địa bàn phường đã được quy hoạch cách đây hơn 20 năm mà đến nay vẫn chưa được triển khai. Cử tri được biết, quận Hai Bà Trưng đã có kiến nghị TP giao cho quận làm chủ đầu tư, nên UBND TP cần cho cử tri biết cụ thể dự án này bao giờ được triển khai?
Với các vấn đề thuộc thẩm quyền quận, cử tri các phường kiến nghị ĐB HĐND quận quan tâm một số vấn đề như: Tháo gỡ vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà cho các hộ dân chung cư A3b 92 Thanh Nhàn; động viên, khen thưởng, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch các phường; phân phối vaccine phòng Covid-19 cho phù hợp, có lộ trình thời gian để cơ sở thực hiện; sớm triển khai đầu tư các dự án phát triển hạ tầng xã hội trên địa bàn phường Trương Định (dự án mở rộng Trường Tiểu học Trung Hiền, nhà văn hoá phường)…
TP rất cần cộng đồng trách nhiệm của doanh nghiệp mỗi người dân
Trước các ý kiến của cử tri quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền thay mặt lãnh đạo quận đã thẳng thắn trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, như: Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh theo các nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP, kết quả phát triển KT-XH của quận từ đầu năm đến nay cũng như các biện pháp phục hồi SXKD và thực hiện nhiệm vụ “kép” tại địa phương trong những tháng cuối năm, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất,  GPMB, đầu tư XDCB…
 Thay mặt tổ đại biểu HĐND TP tại Đơn vị bầu cử số 4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ghi nhận, tiếp thu toàn bộ các ý kiến của cử tri quận Hai Bà Trưng 
Thay mặt tổ ĐB HĐND TP tại Đơn vị bầu cử số 4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn - Tổ trưởng tổ ĐB đã ghi nhận, tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của các cử tri quận Hai Bà Trưng từ các điểm cầu trên địa bàn và cho rằng cử tri đã nêu một loạt kiến nghị về những vấn đề rất đáng quan tâm.
Trong đó, với kiến nghị sớm đưa học sinh trở lại trường học vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, toàn bộ học sinh trên địa bàn TP vẫn đang học trực tuyến. Để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các kịch bản cụ thể để sớm đưa học sinh tại các “vùng xanh” trở lại trường theo từng bước thận trọng, khoa học.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng giải đáp một số kiến nghị của cử tri quận về các chính sách hỗ trợ của TP với những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như nghị quyết của HĐND TP. Đồng thời cho biết, TP đang đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng. “TP đang triển khai các giải pháp để thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch vừa phát triển KT-XH, do vậy rất cần sự chung tay cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp cũng như mỗi người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.