Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/5, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội đã đưa ra một số nhận định về tình hình Biển Đông.

Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông - Ảnh 1
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh: Phải có cách ứng xử tương xứng

Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn kiên trì dùng mọi biện pháp đề nghị Trung Quốc tôn trọng các cam kết với Việt Nam và các nước ASEAN, đặc biệt là tôn trọng Công ước của Liên Hợp về quốc Luật Biển 1982. Theo tôi, trước dư luận quốc tế, Trung Quốc phải có hành động cử chỉ, xem xét lại thái độ. Nếu Trung Quốc không chấp nhận biện pháp hòa bình, chúng ta phải có giải pháp để giải quyết vấn đề này trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhưng trước hết phải xem Trung Quốc có động thái tiếp theo như thế nào để có biện pháp ứng xử tương xứng. Quan điểm của Việt Nam là tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng các cam kết của Việt Nam đối với Trung Quốc về Biển Đông. Nhưng nếu chúng ta đã làm mọi cách mà Trung Quốc vẫn không thực hiện, thì lúc đó, Việt Nam tiếp tục phải có biện pháp yêu cầu Tòa án quốc tế để phân xử đúng - sai.
Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông - Ảnh 2

ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn TP Hà Nội): Cần có lộ trình giải quyết vấn đề

Theo tôi, nhiệm vụ cao nhất của đất nước chúng ta hiện giờ bao gồm: Một là, xây dựng đất nước mạnh về mặt kinh tế. Hai là, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Đó cũng chính là những vấn đề nóng lên ngay từ lúc khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII. Các ĐB Quốc hội đều mong muốn Chính phủ sẽ phải có những giải pháp rất cụ thể, có tiến độ, lộ trình để giải quyết chủ quyền có hiệu quả, đáp ứng lòng mong mỏi của Nhân dân cả nước. Tôi đánh giá rất cao tinh thần của ngư dân, lực lượng kiểm ngư, và cảnh sát biển trong thời gian qua đã thể hiện tấm lòng yêu nước cao độ. Họ đã không quản hy sinh, thậm chí tính mạng để bảo vệ chủ quyền đất nước. Với tư cách là ĐB Quốc hội, khi thảo luận về kinh tế - xã hội, tôi sẽ kiến nghị Chính phủ phải có những hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo điều kiện về kinh tế, trang thiết bị, phương tiện, đảm bảo cho họ có thể hoạt động được để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông - Ảnh 3

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai): Kiên trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao

Biển Đông từ lâu đã trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội, nhất là với Quốc hội. Lần này, ta cũng đã nói rất thẳng, ai đúng ai sai, và yêu cầu của chúng ta là gì. Trước mắt cần lấy đấu tranh ngoại giao là hàng đầu. Chúng ta cần duy trì hòa bình, không tạo cớ để Trung Quốc gây ra xung đột. Chúng ta phải coi chính nghĩa là sức mạnh cao nhất, đòi hỏi phải có một sự kiên trì. Lịch sử dân tộc luôn có những thử thách, nhưng dân tộc ta là dân tộc trọng hòa hiếu và chính nghĩa. Vì thế, chúng ta luôn có niềm tin vào chính nghĩa. Điều quan trọng bây giờ, bên cạnh việc ứng phó với Trung Quốc, phải nhanh chóng tạo sự đồng thuận trong dân.
Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông - Ảnh 4

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Phú Yên Nguyễn Thái Học: Khuyến khích ngư dân bám biển

Ngư dân đang rất cần Chính phủ đầu tư mạnh hơn nữa về vốn, khoa học kỹ thuật để có thể đầu tư phương tiện đánh bắt xa bờ, khai thác tiềm năng lợi thế từ biển. Chính phủ cũng có thể hỗ trợ ngư dân phương tiện đánh bắt hiện đại để bám biển dài ngày ở ngư trường xa, để người dân an tâm, tin tưởng ra khơi. Có như thế, đời sống ngư dân mới được nâng lên. Một khi đời sống được cải thiện, sẽ khuyến khích được ngư dân bám biển sản xuất, từ đó góp phần quan trọng bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.