Đại biểu Quốc hội: Chính phủ nhiệm kỳ này là một Chính phủ có khát vọng

Như Hương - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia thảo luận tại hội trường ngày 29/3 về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước và Chính phủ, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng ở cương vị nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ và kiến nghị trong nhiệm kỳ mới đề nghị Chủ tịch nước quan tâm hơn nữa đến hoạt động của các cơ quan tư pháp, tiếp tục giảm tình trạng oan sai, đảm bảo tính công minh của pháp luật.

Tán thành nhiều nội dung trong báo cáo Chính phủ, đại biểu chia sẻ Chính phủ nhiệm kỳ này là một Chính phủ có khát vọng vì một Việt Nam hùng cường với hình ảnh của một vị Thủ tướng xông xáo, năng động. Tính chủ động, chủ công của Chính phủ được thể hiện rất nổi bật trong phòng chống đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thế giới đang lúng túng ứng phó với đại dịch, Việt Nam đã có những cách thức chống dịch rất đặc biệt tự chủ và tự lực.
 Toàn cảnh buổi thảo luận.
Trong nhiệm kỳ tới, đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị Chính phủ quan tâm đến 3 vấn đề. Một là tăng cường xây dựng thể chế, đặc biệt là công tác nhân sự. Thể chế, bộ máy tổ chức nhân sự cần phải có đột phá trong tổ chức cải cách bộ máy hành chính, nhằm đạt được những kết quả rõ nét, đặc biệt trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo điều hành. Đây phải được coi là một khâu đột phá.
Hai là, Chính phủ cần quan tâm, phát huy dân chủ trên mọi lĩnh vực, trong đó cần coi trọng đặc biệt công tác phát hiện, phát huy và trọng dụng nhân tài với tầm nhìn dài hạn; huy động được các nguồn lực xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Ba là, Chính phủ cũng cần quan tâm, củng cố các quan hệ đạo đức văn hóa, xã hội, thậm chí pháp điển hóa để xử lý, giải quyết căn cơ tình trạng xuống cấp về đạo đức, văn hóa, lối sống.
Tham gia thảo luận, đại biểu Tô Thị Bích Châu (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Thành công lớn nhất trong nhiệm kỳ qua là Chính phủ đã giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện mục tiêu kép, không gây ra đổ vỡ; cải cách hành chính, cải cách môi trường kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo đại biểu Tô Bích Châu, điểm chưa được là sự đến nơi đến chốn trong công tác cải cách, nhất là những cải cách quan trọng ảnh hưởng đến cả xã hội, chẳng hạn cải cách về giáo dục, đào tạo khi mà đến giờ các cháu học sinh lớp một vẫn phải đi học thêm; lĩnh vực văn hóa xã hội chưa có sự bứt phá nếu không nói là thụt lùi.
Đại biểu đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm đến vấn dề: Thứ nhất, giữ vững và phát huy những gì làm được trong nhiệm kỳ qua, nhất là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện mục tiêu kép. Thứ hai, là tận dụng tốt cơ hội từ sự chuyển dịch toàn cầu để thu hút nguồn lực cho phát triển đất nước. Thứ ba là thúc đẩy cải cách mạnh mẽ hơn nữa để tạo ra những đột phá trong thời gian tới.
Đại biểu Tô Bích Châu cũng đề xuất ba kiến nghị, Chính phủ phải thật sự là Chính phủ điện tử, kiến tạo bằng việc xử lý, giải quyết những kiến nghị, yêu cầu của DN, người dân gửi đến đúng thời hạn. Thứ hai, Chính phủ tập trung phát triển giao thông đường bộ trên cả nước, nhất là khu vực miền Nam, trong đó có đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, đồng bộ và hiện đại để khu vực này thực sự trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. Và cuối cùng, đại biểu Tô Bích Châu bày tỏ mong muốn Chính phủ, Quốc hội quan tâm đến chất lượng công tác Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ.
 Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu thảo luận. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn tỉnh Đồng Tháp) cho rằng hoạt động quản lý, điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn sâu sát thực tế tình hình, tận dụng thời cơ tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành chủ động rà soát, tháo gỡ thể chế, chủ động xây dựng các thể chế, chính sách pháp luật, khơi thông nguồn lực tại chỗ, phục vụ tăng trưởng nhanh, bền vững.

Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng nêu lên một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đối mới thể chế, xây dựng pháp luật; đổi mới mô hình tổ chức sản xuất nông nghiệp. Phát triển công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản còn hạn chế. Sắp xếp cổ phần hóa thoái vốn doanh nghiệp nhà nước chưa đạt mục tiêu đề ra. Phát triển kinh tế vùng chưa tương xứng với tiềm năng và tác động lan tỏa liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm chưa như kỳ vọng. Tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm quốc gia quan trọng, nhất là ở vùng miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long còn chậm. Chất lượng công tác lập, phê duyệt quy hoạch chưa đạt yêu cầu. Kỷ luật kỷ cương quản lý tài nguyên, đất đai đầu tư, xây dựng cơ bản còn nhiều hạn chế. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị, khu công nghiệp. Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng tại một số địa phương…

Địa biểu Phạm Văn Hòa kiến nghị trong nhiệm kỳ tới Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, phân định rõ chức năng nhiệm vụ các bộ, cơ quan ngang bộ, khắc phục tình trạng chồng chéo, đảm bảo quản lý thống nhất nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực. Đề cao tinh thần trách nhiệm của các bộ ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực. Xây dựng, phát triển kinh tế vùng, liên vùng theo hướng tích hợp đa ngành, hình thành chuỗi giá trị, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển vùng, liên kết vùng. Quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến giao thông đường bộ kết nối huyết mạch, phát triển các dự án hạ tầng đa mục tiêu có tính chất liên vùng, tác động tích cực. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững nâng cao giá trị hàng hóa nông nghiệp, xuất khẩu nông sản khắc phục tình trạng được mùa mất giá. Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo. Có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề khiếu nại khiếu kiện vấn đề đông người phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn tỉnh Phú Yên) nhận định các báo cáo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ.

Đây là nhiệm kỳ đối mặt nhiều trở ngại lớn, phức tạp, khó lường, đòi hỏi sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành quyết liệt để đạt được các kết quả nổi bật. Niềm tin của người dân ngày càng được tăng cường. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đại biểu Nguyễn Thái Học khẳng định cần trân trọng những kết quả đạt được khi đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đánh giá rất thẳng thắn về những tồn tại, hạn chế và còn nhiều vấn đề người dân quan tâm, như vẫn còn một bộ phận cán bộ thờ ơ, vô cảm, thiếu quyết liệt, việc cần làm, phải làm nhưng không làm được, nói không đi đôi với làm, ngại va chạm nên nhiều lúc cái sai, cái ác không được lên án... Đây chính là một nguyên nhân làm cho nhiều chỉ tiêu, mục tiêu chưa đạt được. Người dân luôn tin tưởng vào công cuộc đổi mới, luôn tin yêu vào các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhưng vẫn bất bình trước một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần