Đại biểu Quốc hội: Cử tri phấn khởi vì một Chính phủ quyết liệt, vì dân

Khang Nhi - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thảo luận tại hội trường ngày 29/3 về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, đại biểu Đỗ Thị Lan (đoàn tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Trong nhiệm kỳ qua Chính phủ đã chủ động nắm bắt tình hình, chỉ đạo, điều hành sâu sắc, quyết liệt và đạt nhiều kết quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đặc biệt công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật được quyết tâm thực hiện, tháo gỡ kịp thời nhiều vướng mắc bất cập, điều chỉnh vấn đề mới đặt ra trong yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Chính phủ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị toàn quốc về hoàn thiện thể chế, chỉ đạo ra soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, xây dựng và trình Quốc hội thông qua 72 luật, sửa đổi nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn hay những vướng mắc không còn phù hợp với thực tiễn.
Trong thời gian tới, đại biểu Đỗ Thị Lan đề nghị khắc phục tình trạng của luật ban hành nhưng tính khả thi chưa cao, không đảm bảo các điều kiện thực hiện, hoặc có điểm không còn phù hợp với thực tiễn. 
Theo đại biểu Đỗ Thị Lan, Chính phủ cần xây dựng trình Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi nhằm khắc phục bất cập trong quản lý nhà nước về đất công, có cơ chế, chính sách phù hợp để giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo về đền bù giải phóng mặt mặt bằng khi thu hồi đất.
Đại biểu Đỗ Thị Lan cũng đề nghị Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện cơ chế chính sách về tính giá khám chữa bệnh, cơ chế tự chủ bệnh viện công lập, nhằm có các quy định phù hợp với thực tiễn, đồng thời sớm trình Quốc hội các dự án Luật Khám bệnh, Chữa bệnh sửa đổi, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi; có các giải pháp đồng bộ khắc phục đồng bộ tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; triển khai chính sách phát triển về giáo dục nghề nghiệp ,phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối cung-cầu đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Hà Thị Lan (đoàn tỉnh Bắc Giang) cũng bày tỏ nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ trong nhiệm kỳ vừa qua. Ba đột phá chiến lược được xem là ưu tiên cao của Chính phủ trong nhiệm kỳ, tạo ra nhiều dấu ấn về hoàn thiện thể chế, giải quyết việc làm cho Nhân dân... Chính phủ đã cơ cấu lại nền kinh tế năng động hơn, hiệu quả hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế… đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 đã huy động được sự ủng hộ của người dân, phát huy được sức mạnh nội sinh của dân tộc. Công tác môi trường, phòng chống tham nhũng được quan tâm thường xuyên, an ninh quốc phòng được giữ vững.
“Cử tri phấn khởi vì một Chính phủ quyết liệt, vì dân”, đại biểu Hà Thị Lan nêu rõ và nhắc tới các điểm sáng như hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng, xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính…
Tuy nhiên, cử tri vẫn băn khoăn về một số vấn đề trong thủ tục hành chính; nhiều vụ việc người dân vẫn phải làm đơn xin, đơn đề nghị chứ không phải là được phục vụ; vấn đề quản lý đất đai, tài sản công; khai thác cát sỏi lòng sông…
Đặc biệt, vừa qua Chính phủ đã rất quyết liệt trong hoạch định chính sách dân tộc, trình Quốc hội Đề án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trong giai đoạn 2021-2030, đại biểu Hà Thị Lan đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai hiệu quả chương trình này trong thời gian tới.
“Những chuyển biến trong tinh thần phục vụ Nhân dân đã được Nhân dân ghi nhận, nhưng Nhân dân mong tinh thần này tiếp tục được phát huy trong nhiệm kỳ mới”, đại biểu Hà Thị Lan nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần