Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ ưu tiên phát triển, nâng cao năng lực công nghệ 4.0

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 (trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới).

Vai trò điều hành của Thủ tướng, sự hỗ trợ, chia sẻ của Quốc hội đã góp phần đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng 

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) thống nhất với nhận định đánh giá của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng cả nước, tác động rất lớn đến việc sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhiều tỉnh thành đã và đang thực hiện giãn cách xã hôi, quyết tâm dập dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, triển khai nhiều giải pháp để giữ vững ổn định các chuỗi sản xuất hàng hóa không bị đứt gãy. Vì thế kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 đạt được đáng phấn khởi, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát, thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỉ giá ổn định, tín dụng phục hồi, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, sản xuất nông thủy sản tăng khá, các lĩnh vực xã hội được quan tâm, an ninh quốc phòng được đảm bảo.
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới được 3 tổ chức xếp hạng quốc tế tín nhiệm nâng điểm triển vọng lên tích cực. Kết quả trên cho thấy sự quyết tâm chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, sự đồng thuận của doanh nghiệp và nhân dân cả nước, trong đó, đặc biệt là vai trò điều hành của Thủ tướng, sự hỗ trợ, chia sẻ của Quốc hội đã góp phần đạt được kết quả đáng trân trọng nêu trên.
Có những lĩnh vực ta có thể biến nguy thành cơ
Theo đại biểu Kim Bé, trong 6 tháng cuối năm diễn biến dịch còn phức tạp và khó tuyên bố thời điểm chấm dứt, mà số lượng doanh nghiệp nước ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, điều kiện để đảm bảo an toàn cho sản xuất là thách thức, hiện tại một số chỉ tiêu quan trọng trong nghị quyết của Quốc hội đề ra mà chúng ta đạt thấp như chỉ tiêu tăng trưởng, giải ngân đầu tư công, chiến lược vaccine gặp nhiều thử thách. Đây là những thách thức đặt ra cho sự lãnh đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các ngành, các cấp trong 6 tháng còn lại của năm 2021. Nhất là sự quyết tâm giữ và đạt mức tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đầu năm đã đề ra.

Đại biểu kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh các giải pháp đã nêu trong báo cáo, tôi đề nghị cần có thêm các phương án cụ thể để xử lý tình huống kịp thời các tình huống xảy ra khi có biến động bất ổn về môi trường kinh doanh, diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nhiều rủi ro khác để các hoàn thành mục tiêu mà nghị quyết đề ra.

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, báo cáo Chính phủ đã đánh giá khá toàn diện bức tranh kinh tế của nước ta trong giai đoạn 2016-2021 với nhiều kết quả đạt được, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn đồng thời chỉ ra nhiều hạn chế yếu kém trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ xã hội trong giai đoạn 2016-2021 trên cơ sở đó đã đưa ra kế hoạch 5 năm 2021-2025 trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết của ĐH Đảng lần thứ 13.

Đại biểu Kim Bé bày tỏ sự thống nhất các chỉ tiêu trong kế hoạch đã đưa ra và thống nhất các nhóm giải pháp mà Chính phủ đã nêu trong kế hoạch, tuy nhiên trong điều kiện khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều thử thách nhưng cũng có những lĩnh vực ta có thể biến nguy thành cơ, tạo điều kiện phát triển với từng thời điểm như lĩnh vực công nghệ thông tin. Đại biểu Kim Bé đề nghị Chính phủ ưu tiên, giải pháp phát triển và nâng cao năng lực công nghệ 4.0, tạo hạ tầng số để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trong tình hình mới.