Đại biểu Quốc hội lo ngại khi tình trạng bạo lực học đường tăng vọt về số vụ và mức độ
Kinhtedothi - Đại biểu Quốc hội cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cần sớm phác thảo và công bố một thông tư riêng về các giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường. Trong đó cần chỉ ra mức độ của bạo lực học đường, nêu đầy đủ các biện pháp xử lý để giải quyết căn cơ vấn nạn này.
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các dự thảo luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực giáo dục, gồm. dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ GD&ĐT cần sớm có một thông tư riêng về ngăn bạo lực học đường
Góp ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) đặc biệt quan tâm tới giải pháp nhằm ngăn chặn bằng được bạo lực học đường.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội). Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu trăn trở khi đây vẫn câu chuyện nhức nhối, đau lòng, xảy ra hàng năm. "Đặc biệt, trong vài tháng gần đây tăng vọt về số vụ và đạt đến độ tàn nhẫn, ác độc hơn trước nhiều" - đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.
Nhắc lại một số vụ việc bao lực học đường, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu, nhiều ý kiến cho rằng bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng về mức độ nghiêm trọng, đặc biệt kể từ khi có Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.
"Dành thời gian nghiên cứu Thông tư số 19, tôi thấy thông tư không sai nhưng nói chưa rõ, thể hiện chưa tới và chưa chín. Vì chưa tới, chưa rõ nên vô tình đã làm cho bạo lực học đường có xu hướng bùng phát hơn" - đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.
Với mong muốn Quốc hội, Chính phủ và cả xã hội chung tay tạo nên đột phá trong việc ngăn chặn nạn bạo lực học đường, đại biểu Đoàn TP Hà Nội cho rằng, phải thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn bạo lực học đường - một hiện tượng ác độc, nhức nhối - ngay trong nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần sớm phác thảo và công bố một thông tư riêng.
Quang cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn
"Tôi xin nhấn mạnh đây là thông tư riêng về các giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường. Trong đó cần chỉ ra mức độ của bạo lực học đường, nêu đầy đủ các biện pháp xử lý" - đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu.
Theo đại biểu, các biện pháp xử lý bao gồm: giáo dục, viết bản kiểm điểm, tổ chức xin lỗi, đi dự lớp giáo dục ngắn hạn, gửi đi trại giáo dục, thực hiện các biện pháp kỷ luật được quy định tại luật dân sự, luật hình sự và luật tư pháp cho người chưa thành niên, một cách phù hợp, đúng pháp luật và nhân văn.
Trong đó phải nêu rõ vai trò và sự tham gia không chỉ của nhà trường mà cả gia đình và xã hội. Đặc biệt, các văn bản đó phải chú ý đến quyền được học trong một môi trường không bạo lực của các học sinh khác; và cần chú ý đến quyền được làm thầy, làm người dạy dỗ, quyền được kính trọng, không bị xúc phạm của các thầy cô giáo. Phải làm được như vậy thì mới giải quyết được triệt để nạn bạo lực học đường.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Gia Lai) phát biểu tranh luận
Không chỉ là trách nhiệm của nhà trường
Tranh luận về nội dung bổ sung thông tư về phòng, chống bạo lực học đường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Gia Lai) cho rằng, chúng ta cần văn bản có tính chất pháp lý cao hơn, bởi bạo lực học đường không chỉ liên quan tới giáo dục của gia đình, của nhà trường, từ bạn bè mà còn tác động ngoài xã hội, môi trường mạng, văn hóa người lớn. Nhiều trường hợp cũng cần áp dụng biện pháp giáo dục ngoài nhà trường, cần sự can thiệp của cơ quan pháp luật.
Chính vì vậy, thay đổi hình thức kỷ luật, việc tác động đến 23 triệu học sinh còn được ban hành ở văn bản có tính liên bộ, liên ngành. Riêng Bộ GD&ĐT sẽ không đủ công cụ và nguồn lực để giải quyết. "Tôi đề nghị bổ sung vào luật một quy định giao Chính phủ ban hành quy định về hình thức kỷ luật học sinh" - đại biểu tỉnh Bình Định đề xuất.
Cùng với đó là kèm theo cụ thể hóa lộ trình áp dụng biện pháp hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường, hỗ trợ cơ sở vật chất, chuẩn bị đội ngũ tư vấn tâm lý học đường cho các cơ sở giáo dục, cũng như chỉ đạo việc áp dụng biện pháp lao động công ích trong và ngoài nhà trường khi cần thiết.
Đại biểu tham dự phiên làm việc sáng 20/11. Ảnh: Quochoi.vn
Để xã hội công nhận nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, đại biểu cho rằng, thầy cô phải giữ thiên chức nghề giáo trong mọi hoàn cảnh. Phụ huynh phải phối hợp và tạo điều kiện để thầy cô thực hiện nhiệm vụ “tiên dạy lễ, hậu dạy văn”. Học sinh phải thực hiện câu “tiên học lễ, hậu học văn” và nhớ ơn thầy cô đã trách mắng khi mình làm sai.
Đại biểu đề nghị bổ sung vào điều 22 dự thảo Nghị quyết nội dung nghiêm cấm, đó là cấm vi phạm các quy định của cơ sở giáo dục. Từ quy định này, các cơ sở giáo dục làm rõ hơn quyền và trách nhiệm của giáo viên, phụ huynh, học sinh; cấm phụ huynh, học sinh xúc phạm giáo viên dưới mọi hình thức. Giáo viên dạy dỗ học sinh mà trái quy định nhà trường, trái pháp luật thì phụ huynh phải thông qua nhà trường, cơ quan nhà nước để giải quyết. Có như vậy thì mới đảm bảo nề nếp trong nhà trường, và thầy ra thầy, trò ra trò.

Xác định rõ thẩm quyền truy cập thiết bị giám sát hành trình
Kinhtedothi - Chiều 17/11, thảo luận ở hội trường Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, các đại biểu quan tâm đến một số quy định về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định dự trữ chiến lược quốc gia, đẩy mạnh xã hội hóa
Kinhtedothi - Sáng 17/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).

Đề xuất trao quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuyển dụng, điều động giáo viên
Kinhtedothi - Ở nhóm chính sách về phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân lực giáo dục, dự thảo Nghị quyết trao thẩm quyền cho Giám đốc Sở trong tuyển dụng, điều động, biệt phái để bảo đảm thống nhất quản lý nhân lực ngành.





