Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm: Cử tri kiến nghị nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng luật

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Về Kỳ họp tới đây của Quốc hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiếp tục cải tiến phương thức hoạt động, trong đó dành 14 ngày họp trực tuyến. Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật...

Hôm nay (1/10), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP cùng các ĐB Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 250 cử tri ở 32 điểm cầu các phường. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành TP. 
Tại đây, lắng nghe đại diện tổ ĐB Quốc hội TP đã báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, đa số cử tri đều đồng tình cao với chương trình, nội dung Kỳ họp và bày tỏ mong muốn, các ĐB Quốc hội TP tích cực tham gia thảo luận, có nhiều ý kiến xác đáng, mang tính khả thi cao để góp phần hoàn thiện các luật, tránh tình trạng luật mới ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung.
 Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân
Đáng chú ý tại hội nghị, một số ý kiến cử tri nêu đề xuất, kiến nghị liên quan những vấn đề người dân đang rất quan tâm như chương trình xây dựng pháp luật, quản lý đất đai, quy hoạch, thực hiện chính sách hỗ trợ cho những người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19…
Trong đó, cử tri Nguyễn Văn Đông (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) kiến nghị trong chương trình xây dựng pháp luật, Quốc hội nên quan tâm xem xét, sửa đổi sớm Luật Đất đai năm 2013, vì đến nay bộc lộ nhiều hạn chế; khiếu kiện ở cơ sở liên quan đất đai chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số vụ việc… Cũng liên quan vấn đề này, cử tri phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho rằng, Hà Nội có nhiều diện tích đất nông nghiệp được dùng để xây nhà cho thuê, nên vấn đề chuyển đổi đất nông nghiệp ra sao cần được Quốc hội quan tâm trong sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. Đồng thời, Quốc hội nên có nghị quyết đặc thù, chuyên đề cho Hà Nội để tháo gỡ tồn tại liên quan đất đai. Theo cử tri này, muốn xóa “luật khung”, “luật ống” thì luật phải xuất phát từ thực tiễn đời sống.
Cùng đó, cử tri các quận kiến nghị, khi thực tế còn nhiều dự án chậm triển khai, lãng phí đất đai, quy hoạch nhiều chung cư cao tầng ở các đô thị lớn kéo theo một loạt hệ lụy, gây áp lực cho hạ tầng, cây xanh, bệnh viện…, Quốc hội cần tăng cường giám sát công tác quy hoạch sử dụng đất ở các địa phương. Cử tri cũng đề nghị các ĐB Quốc hội chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ về thực hiện giải ngân gói hỗ trợ cho những đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh; xem xét chế độ giám định lại cho bệnh nhân chất độc da cam nặng để có chế độ chăm sóc phù hợp... Liên quan công tác phòng chống dịch, cử tri đề nghị Chính phủ thống nhất chung trong quản lý “thẻ xanh” nhằm kết nối các địa phương, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn…
Tiếp thu toàn bộ các ý kiến của cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt tổ ĐB đánh giá, cử tri 3 quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân đã rất quan tâm tình hình Thủ đô, đất nước và bám sát hoạt động của Quốc hội, từ đó có nhiều ý kiến tâm huyết. Từ đó, đề nghị Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP tổng hợp các kiến nghị của cử tri để ĐB nêu trong hoạt động chất vấn, thảo luận tại nghị trường; các sở, ngành và UBND 3 quận tiếp thu các vấn đề trong thẩm quyền để báo cáo, tham mưu TP xem xét, giải quyết, trả lời cử tri.
Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu với các cử tri 3 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân
Về kỳ họp tới đây của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiếp tục cải tiến phương thức hoạt động, trong đó dành 14 ngày họp trực tuyến. Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật; đồng thời xem xét các vấn đề KT-XH, NSNN và các vấn đề quan trọng khác, trong đó có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.
Chủ tịch HĐND TP cũng cho hay, 9 tháng qua, TP đã tập trung thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch, phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội, đạt kết quả khả quan, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Tính đến ngày 30/9, TP đã tổ chức tiêm khoảng 7 triệu mũi vaccine phòng Covid-19, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 97% và mũi 2 đạt trên 20% người đủ điều kiện tiêm. Ngoài các chính sách của T.Ư, TP cũng có các cơ chế, chính sách đặc thù về an sinh hỗ trợ người dân, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến nay, các sở, ngành, tổ chức chính trị-xã hội liên quan và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện chính sách của T.Ư, đặc thù của TP và huy động xã hội hóa để hỗ trợ cho các đối tượng với tổng kinh phí khoảng 1.340 tỷ đồng.
“Với tinh thần quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, TP sẽ tiếp tục tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và triển khai các giải pháp để phát triển KT-XH cũng như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”, Chủ tịch HĐND TP khẳng định.
Liên quan đến các kiến nghị cụ thể của cử tri về đất giãn dân, dự án cây xanh, vướng mắc trong bàn giao nhà trẻ từ đơn vị quân đội cho địa phương…, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP đề nghị 3 quận phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo TP xem xét, kiến nghị cơ quan T.Ư giải quyết, trả lời người dân.