Đại cử tri Mỹ chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống

Vũ Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (19/12), Đại cử tri đoàn tại các bang trên toàn nước Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo. Đây có thể là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tất cả 538 đại cử tri của Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45, kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Tại tất cả 50 bang và District of Columbia, các đại cử tri - những người do các đảng ở mỗi bang chọn ra - sẽ nhóm họp để bỏ lá phiếu của mình. Đây có thể coi là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donnald Trump.

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton
Theo quy định liên bang, mỗi đại cử tri sẽ phải ký tên vào 6 bản để xác nhận lựa chọn tổng thống và phó tổng thống của mình. Trong đó, 2 phiếu sẽ được chuyển vào Lưu trữ Quốc gia, một phiếu chuyển cho Thượng viện và 2 phiếu cho người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang, phiếu còn lại cho một thẩm phán bang.
Sau cuộc bỏ phiếu hôm nay, bước cuối cùng là ngày 6/1, Quốc hội sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì sự kiện này.

Nghị sĩ quốc hội có quyền phản đối phiếu bầu của một đại cử tri hoặc của toàn bang nào đó và nếu được lưỡng viện ủng hộ thì lá phiếu đó sẽ không được tính. Tuy nhiên, điều này chưa từng xảy ra.

Quốc hội Mỹ sẽ công bố người chiến thắng cuối cùng và tân tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đồng thời tiếp quản Nhà Trắng từ người tiền nhiệm.