Đại gia Thái Lan phải giải trình vụ thâu tóm Metro

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn TCC (Thái Lan) sẽ phải giải trình về quá trình và các thủ tục giao dịch trong quá trình mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam hồi đầu năm 2016.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đơn vị này đã gửi yêu cầu phối hợp tới Công ty TNHH MM Mega Việt Nam, tên mới của Metro Cash&Carry Việt Nam sau khi được Tập đoàn TCC mua lại. Theo đó, Công ty TNHH MM Mega Việt Nam sẽ phải đưa ra những thông tin về quá trình và các thủ tục giao dịch trong thương vụ mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam.

 
Trước khi được mua lại, Metro Cash&Carry Việt Nam từng bị truy thu thuế
Trước khi được mua lại, Metro Cash&Carry Việt Nam từng bị truy thu thuế
Phía Cục cũng yêu cầu Công ty TNHH MM Mega Việt Nam cung cấp báo cáo thị phần kết hợp của các bên tham gia tập trung kinh tế trong 2 năm (2013 - 2014) trước năm thực hiện tập trung kinh tế 2015 theo đúng quy định của Luật cạnh tranh. Bởi ngay sau khi thương vụ được hoàn tất đã có nhiều ý kiến đặt ra về khả năng có vị trí thống lĩnh thị trường nếu MM Mega VN đã hoặc sẽ có hoạt động mua bán, sát nhập.

Được biết, vào cuối tháng 1/2016 vừa qua, Metro Cash&Carry Việt Nam đã tiến hành thay đổi giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 9 để đổi tên thành Công ty TNHH MM Mega Việt Nam. Hệ thống của DN này lên tới 19 trung tâm với hơn 3.300 nhân viên.

Trước khi được Tập đoàn TCC mua lại, Metro Cash&Carry Việt Nam đã bị Tổng cục thuế yêu cầu điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế với tổng số tiền lên đến 507 tỷ đồng.

Trong số này có 335 tỷ đồng là số lỗ cần phải điều chỉnh giảm với khoản chi phí chuyển nhượng thương mại, chi phí không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dự phòng giảm giá hàng tổn kho, trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi. Và 110 tỷ đồng là khoản phải điều chỉnh giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với tiền thu hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại từ nhà cung cấp.

Với 62 tỷ đồng còn lại, là khoản điều chỉnh thuế nhà thầu nước ngoài cho các khoản chi phí bồi hoàn tiền lương trả cho Metro Cash & Carry Đức để thanh toán với nhân viên nước ngoài làm việc ở Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục Thuế, sau 13 năm hoạt động (2002 - 2014), Metro Cash&Carry Việt Nam mới kê khai và nộp thuế cho ngân sách 1.015 tỷ đồng. Đối với khoản thuế thu nhập DN là nộp thay nhà thầu nước ngoài chứ bản thân chưa nộp đồng nào ở sắc thuế này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần