Đại gia "từ chối" cặp chóe Tứ Linh hơn 6 tỷ đồng gây "bão" trong tuần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, truyền thông nóng lên vụ một đại gia bất động sản đã từ chối cặp chóe mình đã trúng đấu giá và bị phạt. Phiên đấu giá này do vậy kết thúc đã để lại những băn khoăn trong công chúng.

Các tác phẩm bao gồm cả tranh, chóe và đồ thờ cổ, đã được đưa ra đấu giá và đã đạt được những con số ấn tượng.

 Cụ thể, bức tranh “Hạnh Phúc” của tác giả Hoàng Phượng Vỹ đã được mua với giá 65 triệu đồng. Người sở hữu bức tranh này là một nhà sưu tầm đến từ Trung Quốc.  

Bức “Tiên Nữ Đồng Cao” của họa sỹ Quách Đông Phương đã được mua với giá 95 triệu. Còn chiến tủ thờ niên đại cuối thế kỷ thứ 19 của Lê Thiết Cương cũng được một người Trung Quốc mua với giá 143 triệu đồng.

Bức tranh “Bên dòng sông đỏ” của họa sỹ Đào Hải Phong được bán với mức giá 150 triệu đồng.

Điều đáng suy ngẫm lại nằm ở đôi chóe với mức giá khởi điểm từ 900 triệu tới 1 tỷ của nghệ nhân Phạm Anh Đạo đã được đưa ra đấu và người được cho là đại diện của Tập đoàn Tân Hoàng Minh mua với mức giá 6 tỷ 50 triệu.

Tuy nhiên, n
gày 8/6, Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt đã cho biết, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản đã đấu trúng tại phiên đấu giá Cặp chóe Tứ Linh ngày 28/5/2016 với giá 6.050.000.000 đồng.

Theo đó, cặp chóe Tứ Linh sẽ được bán cho người trả giá liền kề là ông Đỗ Quý Hải, Công ty CP Đầu tư Hải Phát với giá trúng 6 tỷ đồng. Ông Đỗ Quý Hải đã đồng ý mua lại cặp Chóe Tứ Linh này. Đây cũng là một "đại gia" mới nổi trên thị trường bất động sản.
Chiếc chóe Tứ linh tại phiên đấu giá.
Chiếc chóe Tứ Linh tại phiên đấu giá.
Được biết, Phiên đấu giá được diễn ra vào ngày 28/5 với mức giá khởi điểm là 900 triệu đồng. Sau 29 lần đấu giá chỉ có "nâng lên" mà không "hạ xuống", ông Vũ Mạnh Hùng đã trúng đấu giá Cặp chóe Tứ Linh ở mức trả giá 6 tỷ 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 6/6, Công ty Lạc Việt đã nhận được phản hồi chính thức từ ông Vũ Mạnh Hùng về việc từ chối mua tài sản ông đã đấu trúng tại phiên đấu giá nêu trên. Ông Hùng được truyền thông đưa tin là đại diện của Chủ tịch Tân Hoàng Minh để tham gia đấu giá.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đấu giá Lạc Việt cho biết: “Về cơ bản, công ty chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ cho công tác tổ chức bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam, tạo ra một kênh bán hàng mới cho thị trường và sẽ tiếp tục thực hiện các phiên đấu giá tiếp theo trong thời gian tới. Tuy nhiên, Công ty CP bán đấu giá Lạc Việt cũng còn nhiều điều cần phải rút kinh nghiệm và kiến nghị đưa thêm vào Luật đấu giá sắp ban hành để ngành đấu giá Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và hội nhập phù hợp với thông lệ quốc tế’- bà Hạnh chia sẻ.

Cặp chóe Tứ Linh nổi bật bởi kích thước khổng lồ gần 2 người ôm, ở kỹ thuật chế tác đặc biệt khi được gia công hoàn toàn bằng tay theo kỹ thuật “vuốt gốm” cổ truyền do nghệ nhân khiếm thính Phạm Anh Đạo thực hiện.

Năm 2010, đôi chóe khổng lồ ra đời, như một sản phẩm đặc biệt của Phạm Anh Đạo nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Mỗi chiếc chóe này có chiều cao gần 2m, đường kính 1,2m và nặng 500kg. Các họa tiết vẽ tứ linh (long lân quy phượng) trên chóe được Phạm Anh Đạo vẽ lại, dựa trên các họa tiết gốm truyền thống với nước men rạn theo kiểu giả cổ.