Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2022–2027

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3-4/8/2022, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm lần thứ 25, nhiệm kỳ 2022 – 2027 được tổ chức với 145 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 8.000 cán bộ đoàn viên đến từ 53 cơ sở Đoàn trực thuộc trong toàn quận.

Dự Đại hội có Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm; Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh; Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đinh Hồng Phong; Phó Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long... cùng 145 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện hơn 8.000 cán bộ, đoàn viên. 

Các đại biểu dự Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội
Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Phong trào thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Phát biểu Khai mạc Đại hội, Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền nêu rõ, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn của Tuổi trẻ, là diễn đàn quan trọng, nơi hội tụ và phát huy trí tuệ, tình cảm, tâm huyết trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên ưu tú trên các lĩnh vực của quận Hoàn Kiếm.

Đại hội diễn ra vào thời điểm tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm đang tích cực thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ 16, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm lần thứ 24; Xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022 - 2027; Đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đại hội Đoàn cấp trên; Bầu Ban Chấp hành khóa 25 và Bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ 16.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2022–2027 - Ảnh 1
Văn nghệ chào mừng Đại hội
Văn nghệ chào mừng Đại hội

Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện tốt 10 chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2017-2022 đã quyết nghị. Trong đó: Đã hoàn thành 3 chỉ tiêu và hoàn thành vượt mức 7 chỉ tiêu.

Cùng với tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ cả nước, các thế hệ thanh niên Hoàn Kiếm đã kế thừa tinh thần của các thế hệ cha anh đi trước và phát động thực hiện các phong trào như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” phong trào “Tôi yêu Hà Nội” và các Chương trình Đồng hành với thanh niên…

Để cụ thể hóa những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, phù hợp với định hướng, xu thế phát triển của đất nước, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của đông đảo đoàn viên thanh niên, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Quận đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục triển khai phong trào dưới nhiều hình thức, coi trọng hiệu quả, chất lượng và hướng về cộng đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức công dân có sự đa dạng về nội dung, đổi mới phương thức, phù hợp với xu thế của thanh niên, đặc biệt là tuyên truyền thông tin trên nền tảng số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục của Đoàn.

Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền phát biểu tại Đại hội
Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền phát biểu tại Đại hội

Các phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và “Tôi yêu Hà Nội” được các cấp bộ Đoàn trong toàn quận triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức sáng tạo, nội dung phong phú, thiết thực, tiếp tục có bước phát triển mới gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Quận.

Đáng chú ý, phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp tục mở rộng về quy mô, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, ngày càng đi vào chiều sâu.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp các năm 2020 - 2022, 100% các cơ sở Đoàn tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập các Đội hình “phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh”; làm tốt công tác tuyên truyền trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân về diễn biến, cách phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng thông qua các trang mạng xã hội, facebook, zalo…;

Thành đoàn Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
Thành đoàn Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm tặng Đoàn Thanh niên quận bức trướng với nội dung: Tuổi trẻ Hoàn Kiếm đoàn kết - xung kích - sáng tạo - bản lĩnh - trí tuệ - xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh 
Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm tặng Đoàn Thanh niên quận bức trướng với nội dung: Tuổi trẻ Hoàn Kiếm đoàn kết - xung kích - sáng tạo - bản lĩnh - trí tuệ - xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh 

Thường xuyên động viên và san sẻ bớt nỗi vất vả của đội ngũ Y tế nơi tuyến đầu và các y bác sỹ, nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Phong trào “Tôi yêu Hà Nội” tiếp tục được triển khai thực hiện tốt với 3 nhóm nội dung giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội văn hiến. Đã tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc, mô hình thanh niên hiệu quả trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, tham gia giữ gìn trật tự văn minh đô thị.

Phát huy tích cực vai trò của thanh niên trong việc tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương, giới thiệu và quảng bá về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các mặt hàng truyền thống của Quận.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận đoàn đã thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; tích cực tham mưu với Đảng, chính quyền về công tác thanh niên; tham gia giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.

Những dấu ấn nhiệm kỳ vừa qua đã thể hiện quyết tâm của thanh thiếu nhi toàn quận Hoàn Kiếm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống xung kích, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; xứng đáng là thế hệ thanh niên vừa hồng vừa chuyên như mong muốn và kỳ vọng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.

 

Với những nỗ lực, cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ, 2 năm của nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: Được UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017, 2021; được Trung ương Đoàn tặng Cờ và Bằng khen các năm 2018, 2019, 2020… Nhiều tập thể, cá nhân được nhận cờ thi đua, bằng khen, giấy khen và các phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn, các Bộ ngành Trung ương, Thành phố và quận Hoàn Kiếm.

 

Góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, hiện đại, thanh lịch, văn minh

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích nổi bật của Đoàn Thanh niên quận Hoàn Kiếm đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu tại Đại hội
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu tại Đại hội

Đồng thời, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên quận sẽ tiếp tục tăng cường phát huy sức mạnh đoàn kết của khối để đưa công tác đoàn đi theo hướng tích cực, bám sát và gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Qua đó, xây dựng hình ảnh cán bộ đoàn Thủ đô nhiệt huyết, sáng tạo trách nhiệm và gương mẫu; Tiếp tục tham mưu cho Đoàn Thanh niên thành phố các chương trình, hoạt động, đặc biệt là phải đi đầu trong chuyển đổi số, sử dụng công nghệ 4.0 trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HHĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nêu rõ, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên quận đã phát huy tinh thần, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí vượt mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận và Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên quận đã đề ra, đóng góp tích cực trong sự phát triển của quận. 

Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HHĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định tại Đại hội
Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HHĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định tại Đại hội

Đồng chí Vũ Đăng Định cũng bày tỏ hoàn toàn nhất trí với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quận giai đoạn 2022-2027 đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội.

Đồng thời, đề nghị Đoàn Thanh niên quận và cơ sở thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Một là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp thanh niên quận theo tinh thần Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nắm bắt và định hướng tình hình tư tưởng của thanh niên, giúp thanh niên nâng cao khả năng “tự đề kháng” và tích cực đấu tranh với âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.

Hai là: Thường xuyên chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng đoàn viên. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, nhất là ở cơ sở, các tổ dân phố.

 Đại hội nhất trí 100% thông qua danh sách bầu Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm khóa 25, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là đồng chí Trần Kim Huyền
 Đại hội nhất trí 100% thông qua danh sách bầu Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm khóa 25, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là đồng chí Trần Kim Huyền

Duy trì hiệu quả các mô hình hoạt động đã có và sáng tạo thêm những mô hình hoạt động mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nâng cao hơn nữa tỉ lệ tập hợp, thu hút các tầng lớp thanh niên tham gia các phong trào hành động của Đoàn và tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là thanh niên trong các tôn giáo, thanh niên lao động tạm cư trên địa bàn quận...

Phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn thanh niên trong tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên; thực hiện tốt nhiệm vụ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và quan tâm phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, lao động - thương binh, xã hội và các đơn vị liên quan làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện vì cộng đồng…

Ba là: Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào hành động, chú trọng chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức. Lựa chọn, tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị giao thanh niên đảm nhiệm các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực; động viên đoàn viên, thanh niên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy sáng kiến, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn... góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Các đại biểu dự Đại hội chúc mừng Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm khóa 25, nhiệm kỳ 2022 - 2027 Trần Kim Huyền và 25 đồng chí Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm 
Các đại biểu dự Đại hội chúc mừng Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm khóa 25, nhiệm kỳ 2022 - 2027 Trần Kim Huyền và 25 đồng chí Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

Đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm phải gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh mà cụ thể là phong trào thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Bốn là: Thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm là thành viên của Mặt trận Tổ quốc trong công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền quận và cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Ngay sau Đại hội, Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HHĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định yêu cầu Đoàn Thanh niên quận cụ thể hóa nghị quyết Đại hội thành chương trình, kế hoạch công tác cả nhiệm kỳ và hàng năm để triển khai thực hiện trong hệ thống tổ chức Đoàn.

Tuyên truyền, vận động, huy động ngày càng nhiều sức trẻ, trí tuệ của cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia đảm nhiệm những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như: xây dựng mới và duy trì mô hình “Vườn hoa thanh niên”, “sân chơi thiếu nhi”; tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để thu hút thanh thiếu nhi tham gia...

Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội tặng bằng khen cho 8 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2017 - 2022
Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội tặng bằng khen cho 8 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2017 - 2022

Tổ chức nhiều hơn các lớp bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ cho đội ngũ đoàn viên, thanh niên nhằm chuẩn bị hành trang thuận lợi để khởi nghiệp, lập nghiệp, tuyên truyền, quảng bá văn hóa, lịch sử của quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội tới các nước bạn (ngành dịch vụ, thương mại, du lịch quận Hoàn Kiếm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế toàn quận); tổ chức thêm nhiều hoạt động đoàn viên thanh niên phối hợp tham gia xây dựng cảnh quan đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp... góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, hiện đại, thanh lịch, văn minh.

 

Đại hội đã sáng suốt lựa chọn 25 đồng chí đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào BCH Đoàn quận khóa 25 để lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quận Hoàn Kiếm trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn thành phố Hà Nội lần thứ 16 gồm 5 đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu trực tiếp Bí thư Quận đoàn,  theo đó, đồng chí Trần Kim Huyền tiếp tục được bầu Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm khóa 25, nhiệm kỳ 2022 - 2027