Đại hội Đại biểu Phật giáo Việt Nam huyện Gia Lâm lần thứ IX: Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hòa hợp

Hoàng Quyết - Minh Hiếu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 26/10, tại chùa Đào Xuyên, xã Đa Tốn, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam huyện Gia Lâm đã tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026.

 Lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Dự Đại hội có Quý vị Chư tôn đức lãnh đạo Trung ương GHPG Việt Nam, GHPG Việt Nam - Thành hội Phật giáo Hà Nội; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim  Dung; đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo TP cùng đại diện lãnh đạo huyện Gia Lâm, các xã, thị trấn và các tăng ni, tín đồ Phật tử.
Theo báo cáo của Ban trị sự GHPG Việt Nam huyện Gia Lâm, trong nhiệm kỳ 2016-2021, chư tôn đức tăng ni của toàn huyện Gia Lâm nhìn chung đã đi vào nề nếp. Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, công tác Phật sự theo chức năng và nhệm vụ được giao, bám sát và triển khai các công tác trọng tâm trong nhiệm kỳ của Ban trị sự được xuyên suốt và hiệu quả.
 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
Hiện trên địa bàn huyện Gia Lâm có 90 chùa, cơ sở tự viện xếp hạng di tích văn hóa và nghệ thuật cấp Quốc gia, còn lại xếp hạng cấp TP.  Các chùa, tự viện có tăng ni trụ trì có khoảng 7.000 Phật tử thường xuyên đến sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo vào các ngày mồng 1, ngày rằm, các ngày lễ Tết trong năm…
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, công tác Phật sự huyện Gia Lâm đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội. Tăng ni, Phật tử trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích đúng đắn của GHPG Việt Nam và sự chỉ đạo của Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội, hăng hái tham gia phong trào thi đua phụng đạo yêu nước, xây dựng bảo vệ Tổ quốc, sống tốt đời, đẹp đạo và tích cực tham gia công tác từ thiện, xã hội. Điển hình là hàng năm, 100% chùa trên địa bàn đều đăng ký xây dựng chùa tinh tiến và 5 năm qua đã có trên 100 lượt chùa được công nhận Chùa tinh tiến; đã vận động các nguồn lực được trên 225 tỷ đồng để cải tạo, trùng tu làm đẹp cảnh quan chùa; tổ chức tốt ngày lễ Vu lan báo hiếu, lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ.
 Ban trị sự GHPG Việt Nam TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ban trị sự GHPG huyện Gia Lâm, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Bên cạnh đó, 100% các chùa trên địa bàn huyện đã nỗ lực vận động tài chính để chung tay góp sức cùng các cấp chính quyền và Nhân dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và những người không may mắn. Chỉ tính riêng địa bàn huyện Gia Lâm 5 năm qua, các tăng ni của huyện đã tham gia công tác từ thiện xã hội trên 7 tỷ đồng, tiêu biểu trong hoạt động này là Ban trị sự Phật giáo huyện trên 1 tỷ đồng, chùa Dương Đình hơn 2 tỷ đồng, chùa Khánh Ninh trên 3 tỷ đồng...
Mặt khác, nhân dịp vào hạ hay khi xảy ra thiên tai dịch họa, nhiều tăng ni, Phật tử đã vận động hàng chục tỷ đồng tiền hàng chuyển giúp đỡ vùng khó khăn, góp phần động viên Nhân dân vượt qua khó khăn sớm ổn định sản xuất và cuộc sống. Đặc biệt, ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Ban Trị sự cùng chư tôn đức tăng ni trụ trì các cơ sở tự viện đã chủ động thực hiện các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ, tham gia ủng hộ tiền, vật phẩm cho Quỹ vaccine và công tác phòng, chống dịch các cấp, đồng thời hướng dẫn Phật tử chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch…
Ngoài những kết quả tích cực của nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đại hội cũng làm rõ nguyên nhân một số hạn chế trong công tác Phật sự, đồng thời thống nhất hướng hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ mới nhằm thực hiện tốt phương châm "Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội".
 Trao Bằng khen, giấy khen tuyên dương công đức các tập thể, Chư tôn đức Tăng Ni có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016 - 2021
Nhiệm kỳ 2021 – 2026, GHPG Việt Nam huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, hòa hợp; vận động các tăng ni, Phật tử phát huy truyền thống yêu nước của Phật giáo, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, hăng hái tham gia các phong trào ích nước, lợi dân. Hướng dẫn Phật tử chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự gắn bó giữa “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.
Tăng ni trong toàn huyện sẽ tiếp tục hưởng ứng tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động, đồng hành, chung tay cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, quan tâm tu bổ, tôn tạo chùa cảnh, bảo vệ và duy trì tốt các di sản văn hóa vật thể, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…
 Ban trị sự GHPG huyện Gia Lâm ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 huyện Gia Lâm
Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã tiến hành cử và bầu 20 đại biểu vào Ban Trị sự Phật giáo huyện Gia Lâm nhiệm kỳ 2021-2026. Đại đức Thích Quảng Thiện- Trụ trì chùa Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm được bầu là Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2021- 2026.
Tại Đại hội, Ban Trị sự GHPG Việt Nam TP Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội  và UBND huyện Gia Lâm đã trao Bằng khen, giấy khen tuyên dương công đức các tập thể, Chư tôn đức Tăng Ni có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Nhân dịp này, Ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện Gia Lâm đã trao 120 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo huyện năm 2021 và trao 40 triệu đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gia Lâm.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần