Ngày 8/12, tại cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Tuy Phong, Bình Thuận đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khi xe ô tô tải BKS 36E-004… tông vào dải phân cách giữa khiến phần đầu xe hư hỏng nặng. Đồng thời, làm văng các cục dải phân cách giữa bằng bê tông cốt thép đúc sẵn, lắp ghép, phía trên có lưới chống chói.
Tai nạn không có thương vong về người, nhưng các khối đá vỡ nát từ dải phân cách giữa văng sang phía đường ngược chiều gây nguy cơ mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Hay như vụ tai nạn ngày 7/7/2024, tại Km211+200 trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, xe khách giường nằm và xe ô tô đã va chạm khiến các phương tiện bị hư hỏng nặng, nhiều công trình đường cao tốc bị ảnh hưởng.
Đáng chú ý, xe khách giường nằm BKS 50F - 034… chạy trên đường cao tốc hướng từ Bắc vào Nam sau khi va chạm đã mất lái tông đổ liên tiếp 15 khối dải phân cách cứng, 30 tấm chống chói... trên đường cao tốc, rồi lao xuống mương nước bên đường.
Các khối bê tông và tấm chống chói văng sang phía bên kia đường cao tốc gây mất an toàn cho các phương tiện.
Trước đó, trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông khi xe tải BKS 76C-049... lưu thông hướng Bắc - Nam lưu thông đến đoạn đường nói trên đã tông vào ô tô con. Rất may vụ tai nạn giao thông không có thiệt hại về người nhưng khoảng 15 m dải phân cách giữa cũng bị văng sang làn đường ở chiều ngược lại.
Hiện nay, vận tốc tối đa trên quốc lộ 1 là 90km/h, cao tốc từ 90km/h đến 120km/h. Khi xe mất lái va chạm vào dải phân cách thì kết cấu dải phân cách dễ bị tách rời hư hỏng.
Đặc biệt, có trường hợp xe và dải phân cách sau khi va chạm lao qua làn đường ngược chiều, có nguy cơ va chạm xe đi ngược chiều và gây tai nạn thảm khốc. Chi phí sửa chữa và khắc phục các hư hỏng trên gần như bằng chi phí làm mới.