Đại sứ Anh tại EU từ chức do tranh cãi về Brexit

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Anh tại Liên minh châu Âu (EU), ông Ivan Rogers, vừa từ chức.

Ông Ivan Rogers.
Đại sứ Ivan được bổ nhiệm làm đại diện thường trực của Anh trong EU từ năm 2013. Ông được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong chuỗi đàm phán Brexit dự kiến diễn ra trong vài tháng nữa. Văn phòng Ngoại giao Anh chưa đưa ra lý do từ chức của ông này.
Ông Ivan từng giữ những vị trí quan trọng như thư ký riêng của cựu Thủ tướng Ken Clarke, thư ký chính của cựu Thủ tướng Tony Blair và cố vấn cho người tiền nhiệm của bà Theresa May, ông David Cameron.
Tháng trước, trang BBC đưa tin, ông Ivan khẳng định với các bộ trưởng Anh rằng thỏa thuận thương mại Anh-EU sẽ mất tới 10 năm để hoàn thành. Điều này vấp phải nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ.  
Theo phóng viên BBC tại Brussels, có thể xuất hiện “mâu thuân” giữa ông Ivan và chính quyền Anh. Theo thông lệ, ông Ivan phải tới tháng 11/2017 mới kết thúc nhiệm kỳ.  
Cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg, miêu tả việc Đại sứ Ivan từ chức là “đòn giáng mạnh cho kế hoạch Brexit của chính phủ”. Nghị sĩ đảng Lao động Hilary Benn, Chủ nhiệm ủy ban Brexit cho biết, việc này đến vào thời điểm “quyết định” và thúc giục chính quyền nhanh chóng tìm người thay thế đắc lực.
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, sẽ kích hoạt chuỗi đàm phán Brexit với EU vào cuối tháng 3, bắt đầu tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài 2 năm.