Đại sứ Canada: “Hát quan họ, đánh đàn bầu là trải nghiệm khó quên trong đời”

Lan Hương – Tú Anh - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong video clip thực hiện nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Canada David Devine đã thể hiện những ca khúc truyền thống Việt Nam và chơi đàn bầu. Ông đã trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về những trải nghiệm này.

Ông đã từng thể hiện hai bài hát là “Phút giao thừa lặng lẽ” và “Người ơi, Người ở đừng về” trong trang phục truyền thống của Việt Nam. Chắc hẳn ông có niềm đam mê lớn với văn hóa Việt Nam?

 

Đại sứ Canada chia sẻ tình yêu với văn hóa Việt Nam
Tôi rất yêu thích văn hóa truyền thống Việt Nam. Khi tôi đến thăm một đất nước, tôi luôn mong muốn hiểu về con người, văn hóa, truyền thống và đặc biệt là âm nhạc, bên trong văn hóa. Điều này rất có ích với tôi khi tìm hiểu về mảnh đất họ đang sống, cũng như tâm hồn những con người ấy. Và tôi phát hiện ra những đặc điểm rất thú vị. Bên cạnh đó, đây không phải lần đầu tiên tôi tới một quốc gia châu Á, trước đây tôi từng đến Nhật Bản. Tôi phát hiện ra rằng tìm hiểu văn hóa truyền thống của người phương Đông là vô cùng quan trọng để cùng làm việc và hợp tác với họ.

Ông cũng từng chơi đàn bầu, một loại nhạc cụ truyền thống của Việt Nam trong clip “Người ơi người ở đừng về”. Có khó khăn để “chinh phục” được loại nhạc cụ này không, thưa ông?

 
Clip Đại sứ Canada tại Việt Nam kể chuyện học đàn bầu
Hồi còn trẻ, tôi đã từng chơi guitar nên cũng có chút kiến thức nhạc lý cơ bản. Nhưng chơi với cây đàn chỉ có một dây lại không hề đơn giản. Bạn phải dùng một cây cần để điều khiển thanh âm cũng như nhạy cảm hơn để tìm điểm chính xác trên sợi dây. Tôi phải luyện tập khá nhiều để “chinh phục” được cây đàn bầu. Và qua đây, tôi cảm nhận thêm sự phong phú của nền âm nhạc truyền thống cũng như nền văn hóa Việt.

Thú thực, khi lần đầu tiên xem clip, tới đoạn tôi cùng vợ bước qua cổng, tôi cảm thấy giờ khắc phải rời khỏi quốc gia này hình như đến gần hơn. Vợ tôi còn khóc mỗi lần xem phần cuối clip vì quá xúc động. Đây sẽ là trải nghiệm tôi không bao giờ quên.

 

Xin cám ơn ông!